Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắc-xin

Nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Hà Nội xác định phương châm mới “5K + vắc-xin” và ứng dụng công nghệ. Trong đó, việc tiêm chủng vắc-xin để phòng ngừa Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng là biện pháp căn cơ, hiệu quả, bền vững.

Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước đến nay với quyết tâm sớm thực hiện thành công, an toàn, tạo miễn dịch cộng đồng. Theo thống kê của Sở Y tế, căn cứ theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ, thành phố có khoảng 5,1 triệu người trong độ tuổi tiêm chủng (từ 18 đến 65 tuổi). Hiện thành phố đã rà soát toàn bộ trang thiết bị bảo quản vắc-xin, với năng lực hiện có, Hà Nội có thể tiếp nhận tối đa cùng lúc 1,3 triệu liều. Và nếu nguồn cung bảo đảm, thành phố sẽ phấn đấu đạt 200.000 mũi tiêm vắc-xin/ngày. Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết: Thành phố sẽ triển khai 1.200 dây chuyền tiêm chủng trên toàn địa bàn, đồng thời huy động 100 tổ cấp cứu cơ động sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp xảy ra các phản ứng sau tiêm. Người dân thành phố trong độ tuổi tiêm chủng có thể đăng ký theo bản đăng ký giấy tại xã, phường, thị trấn; qua hệ thống trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Trên cơ sở đó, cán bộ y tế sẽ sàng lọc và phân loại từng đối tượng cụ thể khi tiêm.

Cùng với công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc-xin, thành phố đã và đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, tạo nguồn kinh phí mua vắc-xin. Thông qua hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, việc vận động nguồn lực ủng hộ chiến dịch tiêm vắc-xin đã được thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở. Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ công tác phòng, chống dịch, chiến dịch mua và tiêm vắc-xin được hơn 1.756 tỷ đồng, cùng hơn 2,6 triệu liều vắc-xin. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chia sẻ: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ðể đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, thành phố cần hơn 2.000 tỷ đồng mua vắc-xin. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp thiết thực, quý báu của các tổ chức, cá nhân để có thêm nguồn lực góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vắc-xin lớn nhất từ trước đến nay ở Thủ đô đã hoàn tất. Song để bảo đảm thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong khi đợi chiến dịch tiêm chủng, trước mắt rất cần sự hợp tác, tuân thủ nghiêm của mỗi người dân khi thực hiện các quy định của thành phố và thông điệp 5K của ngành y tế ngay trong sinh hoạt hằng ngày.