Phòng, chống dịch tốt để duy trì tăng trưởng kinh tế

Với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,13%, trong đó có 2.602 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu; các khu vực bỏ phiếu đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng, công tác bầu cử tại Hà Nội đã được thực hiện thành công tốt đẹp.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi nước ta đối mặt làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư. Trong đó Hà Nội được coi là một trong những địa bàn có diễn biến dịch tương đối phức tạp liên quan với nhiều chùm ca bệnh. Ðến ngày 23-5, trên địa bàn Hà Nội có gần 50 điểm bị phong tỏa. Việc vừa lo kiểm soát các ổ dịch, ngăn chặn không cho dịch lây lan trong cộng đồng, vừa tiến hành công tác bầu cử tại địa bàn có số cử tri đông (khoảng 5,4 triệu người) là nhiệm vụ nặng nề đặt ra đối với hệ thống chính trị của thành phố. Chính vì vậy, trong nhiều ngày qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công tác bầu cử của thành phố đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ. Các khu vực cách ly, thực hiện giãn cách đều có kịch bản ứng phó, bảo đảm việc bầu cử được tiến hành đạt kết quả cao.

Do có sự chủ động chuẩn bị các phương án, cho nên tại một số địa bàn phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ngay trước giờ khai mạc bầu cử, công tác bầu cử vẫn được bảo đảm. Ðơn cử như trường hợp ở tòa chung cư Park 9 và Park 11 khu đô thị Vinhomes Times City, phường Mai Ðộng (quận Hoàng Mai), phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là cư dân sinh sống trong tòa nhà vào chiều tối 22-5 và rạng sáng 23-5. Ngay trong đêm 22-5, quận Hoàng Mai đã nhanh chóng phong tỏa đơn nguyên của tòa nhà - nơi có bệnh nhân dương tính sinh sống và triển khai ngay phương án dự phòng để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23-5 an toàn, đúng luật định. Toàn bộ hòm phiếu của khu vực bỏ phiếu được chuyển sang tầng 1 của tòa nhà khác. Công tác chuẩn bị, trang trí khánh tiết tại điểm bầu cử mới được tổ bầu cử gấp rút trong đêm 22-5. Ðối với những cử tri sống tại đơn nguyên bị cách ly tạm thời, quận Hoàng Mai đã thành lập sáu đội phục vụ, trang bị bộ phòng hộ y tế, trực tiếp mang hòm phiếu lưu động đến từng căn hộ trên 34 tầng trong tòa nhà để tiến hành công tác bầu cử. Nhờ huy động tổng lực phục vụ công tác bầu cử, đến 18 giờ chiều 23-5, gần 1.000 cử tri của hai tòa chung cư Park 9 và Park 11 đã hoàn thành việc bầu cử, đạt tỷ lệ 100%.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử, Hà Nội và các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Ðảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 1-1-2021, số 45/NQ-CP ngày 16-4-2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ, tập trung kiên định thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Thời gian qua, thành phố đã triển khai các giải pháp chống dịch, duy trì phát triển kinh tế với nhiều cách làm hay, nhất là mô hình "cách ly ba lớp" tại huyện Ðông Anh, đã được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch vẫn rất cao, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố cần tiếp tục vào cuộc cùng với người dân bằng những biện pháp phù hợp, mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn, quyết liệt hơn để thực hiện tốt mục tiêu kép của năm 2021.