Nhanh chóng xử lý các bãi tập kết vi phạm an toàn đê điều

Theo quy định, từ ngày 15/6 đến 15/10 hằng năm, các địa phương trên địa bàn Hà Nội nghiêm cấm hoạt động khai thác cát, dừng tập kết và hạ thấp độ cao bãi tập kết, di chuyển toàn bộ vật tư, vật liệu máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực bãi sông và ven đê; thanh thải các vật cản, không làm cản trở đến thoát lũ và ổn định của bờ, bãi sông để bảo đảm an toàn đê điều.

Tuy nhiên, dù đã bước vào mùa mưa lũ, nhưng tại một số địa bàn thị xã Sơn Tây, huyện Phúc Thọ, huyện Thường Tín… vẫn tồn tại các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoặc chưa giảm chiều cao chất tải đúng như quy định. Chủ các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tìm kiếm nhiều lý do như mưa nhiều, khó khăn trong tìm kiếm địa điểm mới... để không thực hiện việc bảo đảm an toàn thoát lũ.

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 152 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nằm dọc các tuyến sông. Đáng chú ý, trong đó có rất nhiều bãi không có giấy phép hoặc có xe quá tải ra vào bãi và đi trên đê. Chính quyền các địa phương đã vào cuộc xử lý dứt điểm các bến bãi tập kết không giấy phép, yêu cầu chủ các bến bãi di chuyển vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực bãi sông theo quy định, cưỡng chế các bãi tập kết vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, kết quả còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Để bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa lũ, các đơn vị liên quan cần quản lý hiệu quả đất bãi sông, bảo đảm hành lang thoát lũ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường hướng dẫn các tập thể, cá nhân thủ tục cấp giấy phép và các yêu cầu, quy định đối với các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ngoài bãi sông... Chính quyền các quận, huyện, thị xã nhanh chóng tập trung xử lý, giải tỏa dứt điểm các bến bãi chất thải vượt chiều cao quy định, không đủ điều kiện, không phù hợp quy hoạch của thành phố, cản trở trực tiếp dòng chảy thoát lũ, nhất là trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống… đoạn thuộc địa bàn các quận, huyện Phúc Thọ, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Hoàng Mai, Tây Hồ...

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, cố tình hoạt động trái phép hoặc chây ỳ thực hiện các yêu cầu về an toàn đê điều, kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật đê điều, đất đai, xây dựng để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn mùa mưa lũ, bảo vệ an toàn cuộc sống của nhân dân.