Nhanh chóng hoàn thiện phần trưng bày của Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội được khánh thành cuối năm 2010. Công trình gồm bốn tầng nổi, hai tầng hầm với tổng diện tích xây dựng gần 12.000 m2, là một trong những công trình trọng điểm của thành phố được đầu tư xây dựng chào mừng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tuy nhiên, do chưa hoàn thành phần nội dung trưng bày, cho nên hơn 10 năm qua, bảo tàng chỉ thực hiện những cuộc trưng bày chuyên đề ngắn hạn với các sưu tập hiện vật của bảo tàng và một số nhà sưu tập tư nhân.

Tháng 2-2019, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế tổng thể nội dung trưng bày Bảo tàng Hà Nội. Theo đó, nội dung trưng bày tại bảo tàng sẽ thực hiện theo chủ đề về các giai đoạn lịch sử như: Hành trình đến Thăng Long, Thăng Long thời Ðại Việt (từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 18), Hà Nội thế kỷ 19, thế kỷ 20, Hà Nội trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp, kháng chiến chống đế quốc Mỹ và Hà Nội trên đường đổi mới... Từ những chủ đề này, các nhà chuyên môn xây dựng những kịch bản, phương án cụ thể để các hiện vật vừa được sắp đặt khoa học, hiện đại, áp dụng công nghệ tạo sức cuốn hút.

Cho đến nay, không gian trưng bày tầng 1, không gian trưng bày tại tầng 2, không gian trưng bày ngoài trời, hệ thống kho lưu trữ hiện vật đã hoàn thành thiết kế, được chủ đầu tư phê duyệt. Các không gian trưng bày tại tầng 3 và tầng 4 đang được thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Bảo tàng đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật các nội dung trưng bày và đang trong giai đoạn chỉnh sửa, chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt trong tháng 6. Trong quý IV năm nay, sẽ lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung không gian trưng bày tại tầng 2; hệ thống điều khiển trung tâm; kho bảo quản hiện vật (giai đoạn 2); điều chỉnh, bổ sung không gian trưng bày ngoài trời. Trong quý I-2022, đơn vị sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu thực hiện thi công dàn dựng và lắp đặt thiết bị các không gian trưng bày tại tầng 3. Ðối với các hạng mục còn lại, gồm không gian trưng bày tại tầng 1 và tầng 4 sẽ được thực hiện trong quý II-2022.

Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bảo tàng Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá, Bảo tàng Hà Nội là một thiết chế văn hóa quan trọng của Thủ đô kể từ khi đi vào hoạt động đến nay. Ðể trở thành một bảo tàng có chất lượng cao, đơn vị cần chú trọng đến phần thiết kế chi tiết nội dung trưng bày, cũng như sưu tầm các hiện vật, bởi đây mới là "phần linh hồn" của bảo tàng. Thành phố tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để Bảo tàng Hà Nội sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Với sự tạo điều kiện của thành phố, những khó khăn, vướng mắc trong thi công các hạng mục phần nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội sẽ được tháo gỡ, để công tác trưng bày hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của người dân Thủ đô và cả nước, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, đóng góp tích cực vào thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025".