Người dân chưa mặn mà đổi xe máy cũ lấy xe mới

Từ ngày 12/11, Hà Nội bắt đầu thực hiện Chương trình “Xe sạch-Trời xanh” thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, nhằm đánh giá hiện trạng phát thải, từ đó làm cơ sở đề xuất thành phố và các bộ, ngành có các chính sách kiểm soát khí thải xe máy và giảm ô nhiễm không khí.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Mai Trọng Thái cho biết, chương trình có các hoạt động chính như: Đo kiểm khí thải từ 3.000 đến 5.000 xe mô-tô, xe gắn máy của các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại tám điểm trên địa bàn sáu quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. Ngoài ra, những chủ sở hữu có xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc năm hãng xe nêu trên, nếu có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn; nếu đáp ứng điều kiện của chương trình, sẽ được hỗ trợ nhiều nhất là bốn triệu đồng từ các hãng xe.

Tính đến đầu tháng 12/2021, sau hơn ba tuần triển khai Chương trình “Xe sạch-Trời xanh” đã có 2.951 xe mô-tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội được đo kiểm khí thải miễn phí, trong đó gần 50% số xe máy không đạt tiêu chuẩn trong lần đo đầu tiên và sau khi được kiểm tra, bảo dưỡng, số xe đạt tiêu chuẩn đã lên tới 87,26%. Đây là con số ban đầu khả quan, giúp cơ quan chuyên môn có những đánh giá cụ thể hơn về thực trạng, chất lượng khí thải của xe mô-tô trên địa bàn thành phố để từ đó đưa ra các giải pháp, quyết sách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh kiểm tra khí thải, việc thực hiện một mục tiêu khác của chương trình là đổi xe máy cũ lấy xe máy mới chưa đạt kết quả như mong muốn. Tính đến ngày 3/12, mới có hai chủ phương tiện xin chuyển đổi xe máy cũ và được hỗ trợ mỗi xe từ 3 đến 4 triệu đồng. Những xe đủ điều kiện thu hồi phải thuộc các hãng đã quy định, đăng ký lần đầu trước năm 2002 tại Hà Nội, trong khi hầu hết các xe này hiện đã qua nhiều đời chủ, không còn đăng ký, hoặc đăng ký tại các tỉnh, thành phố khác.

Bên cạnh đó, theo chương trình, muốn được hưởng mức hỗ trợ hai triệu đồng thì người dân phải mua chiếc xe mới (của chính hãng xe hỗ trợ) trị giá 20 triệu đồng, mức hỗ trợ ba triệu đồng phải mua xe 30 triệu đồng và hưởng bốn triệu đồng phải mua xe 40 triệu đồng. Theo nhiều người dân và các chuyên gia, đây cũng chính là một trong những nguyên do khiến họ không mặn mà “đổi xe cũ lấy xe mới”, bởi điều kiện đổi xe khá khắt khe và mức hỗ trợ kém hấp dẫn. Do đó, ngoài mức hỗ trợ, nhiều ý kiến đề nghị cần có thêm những khoản vay, đồng thời thực hiện các thủ tục đổi xe máy mới nhanh chóng, tiện lợi thì sẽ được đông đảo người dân quan tâm, tham gia hơn.