Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáu tháng đầu năm 2020, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội chú trọng thực hiện nghiêm túc.

 

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên duy trì lịch tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc với các vụ việc phức tạp, kéo dài. Các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã tiếp hơn 12.800 lượt công dân đến KNTC. Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC (tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước), hiện đã giải quyết được 1.723 vụ (tăng 5,9%). Qua công tác giải quyết KNTC, các cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách nhà nước, kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân đã để xảy ra sai phạm.

Không dừng ở việc tiếp nhận, nhiều lãnh đạo thành phố tại các buổi tiếp dân định kỳ đã chọn những vụ việc phức tạp, nổi cộm để lắng nghe ý kiến người dân, các cơ quan chức năng và trên cơ sở đó kiến nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ðơn cử, Thường trực HÐND thành phố lựa chọn bốn vụ việc KNTC có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết để trực tiếp tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Có thể kể đến vụ việc của bà Bạch Thị Hồng Vân (ở phường Phương Mai, quận Ðống Ða) sau nhiều năm khiếu nại đề nghị xem xét việc thu hồi đất ở và bồi thường tái định cư liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng Trường THCS Phương Mai đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, theo đánh giá thẩm tra của Ban Pháp chế, HÐND thành phố Hà Nội, dù công tác giải quyết đơn thư KNTC đã được tập trung chỉ đạo, song tình hình diễn biến vẫn còn phức tạp. Một số vụ KNTC đông người tồn đọng, tính chất phức tạp, vụ việc kéo dài, một số cơ chế, chính sách, pháp luật để giải quyết vụ việc đã thay đổi hoặc không còn tính khả thi khi thực hiện. Ðáng chú ý, một số quận, huyện như: Sóc Sơn, Ba Ðình, Thanh Oai, Hai Bà Trưng do chỉ đạo thiếu quyết liệt, người được giao nhiệm vụ chưa làm hết trách nhiệm, thiếu kiểm tra, đôn đốc, cho nên nhiều vụ việc còn kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Phần lớn các nội dung KNTC liên quan đến các nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng, công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp…

Ðể nâng cao hiệu quả công tác này, thiết nghĩ thành phố cần tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp và đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Cần tăng cường đối thoại, tiếp công dân ngay tại cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ðối với những vụ việc tồn đọng, thành phố cũng cần chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường giám sát, đôn đốc, phối hợp với quận, huyện, thị xã trong công tác xử lý, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân, nhưng không để chính sách bị trục lợi, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho cơ sở để sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc.