Mạnh tay xử lý xe tự chế chở hàng

Thời gian vừa qua, tại Hà Nội đã xảy ra một số vụ việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông liên quan đến xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh, gây hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất là sáng 8/5, một chiếc xe ba bánh tự chế chở bó thép dài hơn 10m không được che chắn đã đâm thủng kính chắn gió của xe buýt trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Rất may là không xảy ra thương vong.

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, trên địa bàn có gần 6.000 xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp, trong đó chỉ có khoảng 1.300 xe của thương, bệnh binh, như vậy có tới 4.700 xe là của các đối tượng nhận vận chuyển hàng hóa thuê. Theo quy định chở hàng hóa đối với xe ba bánh, hàng xếp lên có chiều ngang không vượt quá theo thiết kế giá đèo hàng của nhà thiết kế, nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m, về phía sau không vượt quá giá đèo hàng 0,5 m và chiều cao không cao quá 1,5 m tính từ mặt đường xe chạy. Thực tế cho thấy, có rất nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế không chấp hành quy định này. Hầu hết các xe gây tai nạn đều là xe tự chế vi phạm quy định đăng ký xe, chở hàng quá kích thước, khối lượng, trọng lượng cho phép.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành văn bản giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, cho mượn để vận tải hàng hóa.

Thành phố giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị đối với người, phương tiện tham gia giao thông; xử lý các vi phạm thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật đối với xe thô sơ, xe ba bánh, xe tự chế hoạt động trên địa bàn thành phố gây mất trật tự, an toàn giao thông. UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định.

Thành phố cần mạnh tay thu giữ, tiêu hủy xe tự chế, xe chở hàng quá khổ, quá tải, để siết chặt trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nhất là bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông; không để xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh tiếp tục gây lo lắng, bất an cho người tham gia giao thông.