Kịp thời giải tỏa ùn tắc

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để ngăn chặn mầm bệnh lây lan vào Thủ đô, ngày 18/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND, trong đó yêu cầu người vận chuyển các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác vào giao hàng tại Hà Nội bắt buộc phải khai báo y tế và có xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không quá ba ngày. Tuy nhiên, việc yêu cầu tất cả các phương tiện phải dừng xe để thực hiện kiểm tra và khai báo y tế tại các cửa ngõ đã để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Từ đêm 19 đến ngày 20/7, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị tắc khoảng 3 km trước khu vực trạm thu phí. Trung bình các lái xe phải chờ ít nhất một giờ đồng hồ mới có thể đi qua được chốt kiểm dịch này. Trong đó, nhiều lái xe thiếu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 phải quay đầu xe, không được vào Hà Nội. Đến trưa 20/7, tại chốt kiểm soát số 7 (gầm cầu Thanh Trì - lối đi khu Ecopark), ở đoạn đường Giáp Hải, các phương tiện giao thông xếp thành hàng dài gần 1 km bên làn đường từ Ecopark hướng về cầu Thanh Trì. Phần lớn các phương tiện bị ùn tắc lại là container, xe tải chở hàng hóa vào Hà Nội. Tình trạng ùn tắc giao thông cũng diễn ra tại các chốt kiểm soát số 4 trên quốc lộ 5 (Trâu Quỳ, Gia Lâm); chốt số 5 tại cầu Phù Đổng - cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (huyện Gia Lâm)… 

Trước tình trạng này, chiều 20/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo lực lượng Công an và Giao thông vận tải có giải pháp kịp thời khắc phục ngay. Công an thành phố, lực lượng chủ trì tại các chốt kiểm dịch thống nhất cùng các lực lượng, thay vì kiểm soát 100% phương tiện như nhau, từ sáng 21/7, lực lượng làm nhiệm vụ tại 22 chốt trực khu vực cửa ngõ thực hiện kiểm soát phương tiện vào thành phố theo các lớp. Với xe đến từ các vùng dịch, xe chở khách vào Hà Nội vẫn được kiểm tra đầy đủ theo quy trình đã áp dụng. Với xe biển Hà Nội, các tổ công tác quét mã QR cho những lái xe đã khai báo điện tử, đo thân nhiệt rồi cho thông chốt. Với lái xe tải, xe chở hàng hóa liên tỉnh đến Hà Nội hoặc quá cảnh qua thành phố, hầu hết là xe chạy đường dài đã thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, được các chốt dọc đường kiểm tra, do vậy khi đến các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ Hà Nội, lái xe chỉ cần trình các giấy tờ này là được đi vào “làn xanh” để qua chốt. Với cách làm này, từ ngày 21/7 tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa ngõ Thủ đô đã không còn tái diễn. Việc linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp thực tiễn của thành phố Hà Nội đã đáp ứng được yêu cầu công tác phòng, chống dịch, nhưng vẫn bảo đảm lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.