Kiểm soát biến động dân cư dịp cuối năm

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần cũng là thời điểm khách du lịch, người lao động ngoại tỉnh, người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn Hà Nội di chuyển với mật độ cao hơn.

Trong đó, tại các khu, cụm công nghiệp, hàng trăm nghìn người lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, làm việc. Cửa hàng, quán xá tại các quận Hoàn Kiếm, Ðống Ða, Cầu Giấy… cũng sử dụng khá nhiều lao động thời vụ. Khu vực quanh các chợ đầu mối, kho bãi, cảng… có nhiều người lao động ngoại tỉnh thuê trọ. Dự kiến, trong dịp Tết, số người lao động này sẽ tạo thành làn sóng di cư về quê ăn Tết và quay trở lại Thủ đô vào những ngày đầu năm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, một lực lượng lớn người dân di chuyển sẽ gây áp lực cho công tác quản lý dân cư cũng như phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Nhất là khi nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không thực hiện tốt các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là không chủ động khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19. Việc đi lại, giao lưu, gặp gỡ, tụ tập rộng rãi nhân dịp Tết Nguyên đán tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Thực trạng này đòi hỏi các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương phải sát sao, kịp thời rà soát biến động dân cư, nhất là tại các khu vực nội đô tập trung đông dân cư. Trong đó, triển khai ứng dụng quản lý dân cư kết nối các cơ sở lưu trú với cảnh sát khu vực hằng ngày để quản lý biến động cư dân đến và đi tại cơ sở lưu trú. Lập danh sách dân cư thuộc diện KT2, KT3, người lao động thuê trọ để nắm rõ thông tin, siết chặt việc khai báo tạm trú, tạm vắng để vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ðồng thời, tăng cường bố trí lực lượng công an, y tế từng xã, phường ứng trực suốt thời gian trước, trong và sau Tết để tham gia công tác kiểm soát, phòng, chống dịch, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh.

Cảnh sát giao thông lên phương án phối hợp công an quận, huyện, thị xã tổ chức phân luồng giao thông để người dân về quê đón Tết và quay lại Thủ đô thuận tiện, không để xảy ra ùn ứ, tập trung đông người và phương tiện tại một khu vực. Trong tình huống yêu cầu phòng dịch, Cảnh sát giao thông cần cắm chốt tại các cửa ngõ Thủ đô để quản lý biến động dân cư cơ học, thông qua hệ thống quét mã khai báo QR đang được ứng dụng rộng rãi tại các nhà ga, bến tàu… Quan trọng nhất, các địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động và mỗi người dân, công nhân, người lao động cần có ý thức thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết, nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và những người chung quanh.

Gia Minh