Khi xe luồng xanh “lách luật”

Mới đây, tổ công tác kiểm soát dịch Covid-19 số 17 tại xã Thái Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã phát hiện một xe ô-tô đi từ Phú Thọ về Hà Nội có dán thẻ nhận diện luồng xanh. Lái xe đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định, tuy nhiên, kiểm tra phía trong xe, lực lượng chức năng đã phát hiện xe chở thêm bốn người không có hộ khẩu tại Hà Nội và khi kiểm tra không có giấy xét nghiệm Covid-19 như quy định.

Nhiều lái xe còn vận chuyển hàng hóa không thiết yếu hoặc đi sai luồng, tuyến đã đăng ký. Tại khu vực Cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng), hàng loạt xe ô-tô dù có thẻ nhận diện luồng xanh nhưng không đăng ký trả hàng tại cảng. Một số phương tiện vận chuyển hàng hóa không thiết yếu, vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, qua kiểm tra hậu kiểm tại các bến bãi đối với 514 phương tiện, đã phát hiện 36 trường hợp vi phạm, bị lập biên bản xử lý vi phạm và thu hồi các thẻ nhận diện luồng xanh kèm mã QR.

Thời gian gần đây đã có phản ánh về tình trạng một số đối tượng nhận làm dịch vụ có thu tiền để cấp thẻ nhận diện mã QR trên hệ thống luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong khi đó, việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện mã QR trên luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Để tránh xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các lực lượng gồm công an, giao thông, y tế cùng chính quyền địa phương chỉ kiểm tra đối với các phương tiện này tại những điểm giao, nhận hàng hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xảy ra không ít bất cập như việc các lái xe lợi dụng thẻ nhận diện luồng xanh để chở hàng không thiết yếu, chở người trái phép, thu tiền dịch vụ để cấp thẻ… Những sai phạm này tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19, cũng như gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện đúng các yêu cầu, quy định khi được cấp thẻ nhận diện luồng xanh, nhất là trong khâu hậu kiểm. Xử lý thật nghiêm minh các hành vi cố tình sai phạm để răn đe, làm gương cho các trường hợp khác. Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu cấp thẻ nhận diện luồng xanh cần chủ động tìm hiểu, làm theo hướng dẫn, không để các đối tượng thu tiền trái quy định. Đồng thời, cần trình báo ngay cơ quan công an để phối hợp, điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định. Sau khi được cấp thẻ nhận diện luồng xanh, các lái xe cần thực hiện nghiêm túc, chấp hành đúng tuyến đường đã đăng ký, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch, vì sự an toàn của cả cộng đồng.