Khắc phục bất cập trong thực hiện giãn cách xã hội

Người dân Hà Nội đã bước sang tuần thứ sáu thực hiện giãn cách xã hội. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô vẫn nằm trong tầm kiểm soát, tuy nhiên diễn biến dịch hết sức phức tạp. Trong những ngày gần đây, tại các quận nội thành xuất hiện nhiều chùm ca bệnh mới. 

Đáng lo ngại nhất là chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), từ ngày 23/8 đến sáng 30/8 đã ghi nhận 270 ca nhiễm tại ổ dịch này. Bên cạnh đó, còn có các chùm ca bệnh ở phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), khu vực phường Văn Miếu, phường Văn Chương (quận Đống Đa), chung cư HH4C Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai)… cho thấy ngoài sự nguy hiểm của chủng vi-rút mới với tốc độ lây nhiễm mạnh, thì công tác tổ chức thực hiện giãn cách xã hội còn bộc lộ không ít bất cập.

Tại ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, qua kết quả điều tra, truy vết tạm thời đã xác định được ba nguồn lây trong cùng một thời điểm tại đây, tuy nhiên lây cụ thể ở đâu thì chưa rõ. Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng đánh giá, chùm ca bệnh ở quận Thanh Xuân có sự tương đồng về đặc điểm với chùm ca bệnh ở khu vực hai phường Văn Chương, Văn Miếu, nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhà tập thể cũ, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp, khả năng tiếp xúc lớn. Thực tế, việc thực hiện giãn cách xã hội những ngày gần đây tại nhiều khu dân cư vẫn còn tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Rất nhiều người nại ra vô vàn lý do để đi ra ngoài, tiếp xúc với những người khác. Trong khi lực lượng trực chốt kiểm soát tại các khu dân cư đôi khi không đủ cứng rắn để ngăn chặn mọi trường hợp.

Hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội là thành phố đã phải hy sinh lợi ích kinh tế để tranh thủ thời gian này tiến hành xét nghiệm diện rộng, nhằm bóc tách F0 khỏi cộng đồng, nhanh chóng khống chế dịch. Nếu người dân không tự giác chấp hành giãn cách xã hội theo đúng tinh thần nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố… thì tình hình càng phức tạp hơn. 

Sáng 30/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đinh Tiến Dũng yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất. Các địa phương chủ động lên kế hoạch đánh giá các khu đông dân cư, nhiều ngõ, ngách, địa bàn phức tạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ tạm... để tổ chức kiểm soát dịch chặt chẽ từ “gốc”. Thành phố tổ chức triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”, yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết không ra đường khi không có việc cần thiết. Các lực lượng chức năng và các Tổ Covid cộng đồng siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Tất cả nhằm từng bước làm sạch dịch bệnh, chuyển “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, chuyển “vùng da cam” thành “vùng xanh”; đưa thành phố trở về trạng thái an toàn.