Kết quả của tinh thần đoàn kết

Từ 6 giờ ngày 21/9, TP Hà Nội chính thức kết thúc đợt giãn cách xã hội thứ tư, kéo dài liên tục từ ngày 24/7 đến nay. Nhìn lại 60 ngày giãn cách xã hội tại Thủ đô có thể thấy, thành phố đã tận dụng tốt khoảng thời gian này để khống chế, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Những ngày chưa giãn cách xã hội (từ ngày 27/4 đến 23/7), Hà Nội xuất hiện trở lại các ca dương tính với SARS-CoV-2, với số ca mắc tăng cao dần, bao gồm cả các ca ngoài cộng đồng. Cùng với đó còn xuất hiện những chùm ca bệnh phức tạp tại cơ sở khám, chữa bệnh, nhà máy trong khu công nghiệp, chợ, khu dân cư… Với ý thức trách nhiệm và luôn chủ động có phương án, kế hoạch phòng, chống dịch ở mức cao hơn, Hà Nội đã áp dụng các biện pháp mạnh để đối phó dịch, trong đó từ 6 giờ ngày 24/7 đến 6/9, thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố. Riêng đợt giãn cách xã hội lần thứ tư; từ ngày 6/9 đến 21/9, áp dụng phương án chia ba vùng với mức độ phòng, chống dịch khác nhau.

Tận dụng thời gian giãn cách xã hội, thành phố đã phân loại, truy vết các trường hợp F0, F1 để đưa đi cách ly, F2 để cách ly tại nhà; tạo điều kiện nâng cao năng lực hệ thống y tế trên địa bàn thành phố; chuẩn bị các phương án, kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức độ cao hơn. Cùng với đó, thành phố thực hiện hai mũi giáp công là xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên. Theo dữ liệu được cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 vào ngày 17/9, Hà Nội đã tiêm được hơn 6,25 triệu liều vắc-xin Covid-19, trong đó có 5,57 triệu mũi 1 và gần 682.000 mũi 2. Như vậy, với dân số từ 18 tuổi trở lên là khoảng 5,75 triệu người, thì đã có gần 97% người dân Hà Nội đã được tiêm vắc-xin Covid-19 ít nhất một mũi. Riêng về xét nghiệm diện rộng, từ ngày 8 đến 15/9, đã lấy được 4.197.528 mẫu, đạt 84% kế hoạch; trong hai ngày 16 và 17/9, các địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch đạt 57.788 mẫu… Nhờ đó, số ca mắc trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng giảm, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm dần. 

Điều đáng nói là mặc dù giãn cách xã hội, nhưng thành phố vẫn mở cửa siêu thị, chỉ đóng cửa các chợ cóc và điều chỉnh lại hoạt động của các chợ bảo đảm yêu cầu giãn cách phòng, chống dịch. Việc cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh trong những ngày giãn cách vừa qua không bị đứt gãy, tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp của Hà Nội cũng như các tỉnh chung quanh tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó, thành phố luôn quan tâm, làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Kết quả công tác phòng, chống dịch của TP Hà Nội thời gian qua minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch.