Giúp học sinh lớp 1 không bỡ ngỡ khi học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh các cấp từ mầm non đến THPT tại Hà Nội sẽ có một lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến vào ngày 5/9. Từ ngày 6/9, các trường học chính thức bước vào chương trình học kỳ I cũng bằng hình thức trực tuyến.

Vui vì các con bắt đầu năm học mới đúng thời gian quy định dù học bằng hình thức trực tuyến, song không ít bậc phụ huynh, nhất là các gia đình có trẻ bắt đầu vào lớp 1 không khỏi lo lắng, băn khoăn. Liệu các bé 6 tuổi có làm quen được với cách học mới và chất lượng sẽ ra sao khi phần lớn các con chưa biết đọc, biết viết. Nhiều phụ huynh lo ngại hàng loạt phát sinh sẽ xảy ra khi trẻ con vẫn còn giữ thói quen ở mẫu giáo, chưa tập trung học. Mặt khác, học sinh lớp 1 khi học trực tuyến bắt buộc phải có người lớn hỗ trợ, nhưng không phải gia đình nào cũng thu xếp được để ngồi học cùng con.

Trong điều kiện hiện nay thì việc dạy và học trực tuyến được xem là phù hợp và khả thi nhất. Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho phụ huynh học sinh, nhiều trường đã dành thời gian đầu năm học để các em học sinh lớp 1 làm quen cách tương tác với thầy, cô và bạn bè qua thiết bị điện tử, sau đó mới triển khai việc dạy học. Đồng thời nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường để việc học trực tuyến của con trẻ đạt hiệu quả. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm cũng được lưu tâm bởi giáo viên vừa phải dẫn dắt các con, vừa phải kết nối với phụ huynh học sinh để việc học trực tuyến của các con được hiệu quả.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, các trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021 - 2022. Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với cô, với bạn... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Trong quá trình triển khai, các trường cần lưu ý lựa chọn nội dung học tập phù hợp với học sinh ở địa bàn mình, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường học.

Dịch bệnh buộc một đứa trẻ sáu tuổi thay vì đến trường làm quen với phấn trắng, bảng đen, được thầy cô rèn nền nếp, cầm tay hướng dẫn từng nét chữ, đánh vần nay sẽ học thông qua màn hình máy tính. Để việc dạy và học trực tuyến đối với trẻ cấp 1 đạt hiệu quả, ngoài chương trình phù hợp, rất cần có sự tương tác, đồng hành giữa phụ huynh với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, tạo hứng thú cho trẻ trong suốt quá trình học tập.