Giãn cách xã hội triệt để hơn trong "vùng đỏ"

Từ ngày 6/9, TP Hà Nội chính thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo nội dung của Chỉ thị số 20/CT-UBND. Trong đó, phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, được xác định là "vùng đỏ".

Phân vùng 2 gồm địa bàn năm quận, huyện ở tả ngạn sông Hồng, tập trung nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, được coi là vùng có nguy cơ cao về dịch. Phân vùng 3 là khu vực ngoại thành ở phía tây, phía nam thành phố, địa bàn tập trung sản xuất nông nghiệp và có các khu, cụm công nghiệp, được coi là vùng xanh, an toàn. Việc chia thành ba vùng nhằm thực hiện giãn cách triệt để hơn trong "vùng đỏ", đồng thời khôi phục sản xuất, kinh doanh ở phân vùng 2, phân vùng 3 để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho "vùng đỏ" và duy trì phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Do Chỉ thị được ban hành vào ngày 3/9, trong kỳ nghỉ lễ, liền đó là hai ngày cuối tuần, cho nên lãnh đạo thành phố yêu cầu trong hai ngày 6 và 7/9, các lực lượng chủ yếu kiểm tra, tuyên truyền để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tự giác chấp hành. Từ 6 giờ ngày 8/9, các chốt kiểm soát của thành phố sẽ thực hiện nghiêm quy định về giấy đi đường có mã nhận diện QR theo mẫu mới. Theo số liệu của Công an TP Hà Nội, từ đêm 5/9 đến sáng 6/9, Phòng Cảnh sát giao thông đã cấp được hơn 20.000 giấy đi đường cho cán bộ, công chức, công vụ, công nhân các đơn vị hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu. Công an xã, phường, thị trấn đang khẩn trương cấp giấy đi đường cho cá nhân, người lao động làm việc trong tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác thực hiện hoạt động thiết yếu.

Việc thành phố tiếp tục giãn cách xã hội khu vực trung tâm thành phố nhằm tận dụng thời gian này để xét nghiệm diện rộng các khu vực có nguy cơ cao về dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chặn đứng nguồn lây dịch bệnh. Cùng với đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Theo ghi nhận thực tế, số người đi ra đường sáng 6/9 vẫn khá đông. Tại một số chốt kiểm soát tại các tuyến đường cửa ngõ xảy ra ùn ứ, hiệu quả giãn cách chưa đạt như yêu cầu. Trong khi đó, đến nay, thành phố tiêm được hơn 2,2 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, mới đạt 26,65% dân số. Nếu mỗi người dân, mỗi gia đình không tự hạn chế đi ra đường, khả năng lây lan dịch vẫn rất lớn.

Tối 5/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tổ chức lại hoạt động, tăng cường làm việc trực tuyến, giảm bớt nhân công làm việc trực tiếp. Ðồng chí kêu gọi người dân Hà Nội chia sẻ, ủng hộ các biện pháp của thành phố để quyết tâm khống chế dịch bệnh, bởi mọi chủ trương, chính sách nếu không có sự ủng hộ, đồng lòng của người dân thì không thể thực hiện thành công. Thành phố kiến nghị Bộ Y tế bổ sung phân bổ vắc-xin để đến ngày 15/9 thành phố đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. 

Việt Anh