Đẩy nhanh việc cải tạo cảnh quan, môi trường

SEA Games 31 là dịp hàng nghìn vận động viên, quan chức thể thao và khách quốc tế đến Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và nhiều môn thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Để lưu lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các vị khách về một Hà Nội xanh, sạch, đẹp, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa phát động cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” chào mừng SEA Games 31. Cuộc thi được triển khai thực hiện rộng khắp từ thành phố tới cơ sở, với tất cả các quận, huyện, thị xã tham gia. Theo đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, các quận, huyện, thị xã lấy địa bàn phường, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố đến từng ngõ, xóm, hộ gia đình làm nòng cốt để thực hiện cuộc thi.

Cải tạo cảnh quan, môi trường luôn là vấn đề được thành phố quan tâm. Nhiều năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”. Cuộc thi đã có sức lan tỏa rất lớn, khi tất cả các quận, huyện trên địa bàn đều tích cực tham gia. Nhiều quận, huyện sau đó đã tổ chức cuộc thi riêng, tạo thành phong trào gìn giữ vệ sinh môi trường, trang trí các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm.

Cũng từ phong trào này, những tuyến đường nở hoa, tuyến đường bích họa ra đời trên cơ sở có sự vào cuộc chung tay của cộng đồng. Nhiều địa phương như quận Hoàng Mai, quận Cầu Giấy, huyện Gia Lâm, huyện Đan Phượng…, sau khi trang trí, làm đẹp các tuyến đường, người dân duy trì nền nếp chăm sóc các tuyến đường, giúp thay đổi hẳn cảnh quan.

Chỉ còn một tháng nữa SEA Games 31 sẽ khai mạc. Nhiều đoàn vận động viên sẽ đến Hà Nội từ trước lễ khai mạc hàng tuần để tập luyện và tham gia thi đấu sớm một số môn. Như vậy, thời gian từ nay đến SEA Games không còn nhiều. Mặt khác, năm nay, tên gọi của cuộc thi được đổi thành “Giữ gìn ngõ phố, xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp”, Ban tổ chức mong muốn các địa phương tiếp tục làm đẹp hơn nữa để chào mừng sự kiện SEA Games 31.

Do đó, các địa phương cần khẩn trương hơn, trách nhiệm hơn trong việc tổ chức, vận động nhân dân tham dự cuộc thi, đề cao tinh thần huy động sức dân, để làm đẹp môi trường cho nhân dân. Bên cạnh việc thể hiện sự chu đáo, mến khách thông qua cải tạo cảnh quan, môi trường, cần tích cực tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về việc tham gia cuộc thi không chỉ nhằm phục vụ sự kiện cụ thể, mà còn về lâu dài. Tạo dựng cảnh quan đẹp để nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh.