Chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch

Từ ngày 17/11, thành phố Hà Nội thí điểm điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cơ sở, thực hiện cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện; giảm thời gian cách ly tập trung đối với F1 từ 21 ngày xuống 14 ngày là những điểm mới nổi bật trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố đến, về Hà Nội. Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với mầu đỏ và mầu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai..., thành phố yêu cầu cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng bảy ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà như trước đây. Đồng thời xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy thay cho chỉ xét nghiệm một lần như trước.

Đây là những thay đổi cần thiết của thành phố khi những ngày gần đây, các ca nhiễm tăng nhanh tại nhiều địa bàn với nhiều ổ dịch phức tạp, số lượng người từ các tỉnh, thành phố có dịch ngày một nhiều. Một số tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm quy định 5K, trong khi tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa đạt độ bao phủ theo yêu cầu và người dưới 18 tuổi được tiêm chưa nhiều. 

Thời gian qua, quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm đã tổ chức thí điểm cách ly F1 tại nhà và nhận được sự đồng thuận của  người dân khi những người cách ly vẫn sinh hoạt bình thường, mọi yêu cầu về nhu yếu phẩm đều được chính quyền hỗ trợ, đáp ứng. Qua đó, giúp người bệnh, người nhà tránh được tâm lý hoang mang, đồng thời giảm tải cho các điểm cách ly tập trung.  

Theo ý kiến của các chuyên gia, với tỷ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 ở mức cao như hiện nay, Hà Nội có thể triển khai cách ly F1 tại nhà để bảo đảm hiệu quả phòng dịch mà bỏ qua việc thí điểm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cũng cần linh hoạt với từng trường hợp. Hiện, các điểm cách ly F1 tại nhà, chính quyền cơ sở đều lập chốt, dán thông báo và cử người giám sát, hỗ trợ F1 trong cả ngày. Tuy nhiên, với cách làm như hiện nay và với số lượng ca F0 tăng nhanh mỗi ngày (ngày 15/11 vừa qua, Hà Nội đã ghi nhận kỷ lục khi có tới 289 ca nhiễm SARS-CoV-2) kéo theo số lượng F1 tăng nhanh sẽ là thách thức lớn cho chính quyền địa phương. Thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tính đến cuối ngày 16/11, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư là 6.481 ca; trong đó có 2.346 ca mắc trong cộng đồng, số ca mắc là đối tượng đã được cách ly 4.135 ca. Việc cách ly F1 tại nhà là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên hiệu quả của việc triển khai như thế nào phụ thuộc rất lớn vào chính quyền địa phương, phương pháp quản lý, giám sát và ý thức thực hiện của chính người dân.