Cần thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Mặc dù bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng tám tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, thu ngân sách bảo đảm, cung ứng hàng hóa ổn định, chỉ số giá trong tầm kiểm soát.

Để Hà Nội có thể hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm nay, tại kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến đề nghị thành phố cần có thêm các chính sách mạnh mẽ, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, giúp phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh.

Thực tế, khó khăn mà các doanh nghiệp trên địa bàn đang phải đối mặt là nguy cơ gián đoạn chuỗi giá trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng dây chuyền từ các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó là khó khăn về nguồn cung, chi phí sản xuất tăng cao, chủ yếu do giá một số nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, phát sinh nhiều chi phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các quy định về các biện pháp giãn cách xã hội cũng làm hạn chế lưu thông, vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Thiếu nguyên liệu sản xuất và nhân công sau giãn cách cũng đang là mối bận tâm của không ít doanh nghiệp.

Lo ngại về số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế của từng đơn vị và thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô mong muốn thành phố căn cứ Luật Thủ đô đề xuất các đặc thù để hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn. Trước mắt hỗ trợ tiêm vắc-xin cho công nhân lao động để cộng đồng doanh nghiệp sớm quay lại trạng thái bình thường mới. Nhiều ý kiến đề nghị, để giảm bớt các thiệt hại cho doanh nghiệp, thành phố nên tập trung khoanh vùng diện hẹp với các điểm có ca mắc Covid-19, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chống dịch, lưu thông hàng hóa bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người dân trong bất kỳ tình huống nào. Về các nhóm giải pháp liên quan chính sách thuế, phí và lãi suất ngân hàng, nhiều ý kiến cho rằng, vừa qua khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là mất cân đối về dòng tiền và không có lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp Thủ đô rất mong thành phố và Chính phủ thực hiện biện pháp “2 chữ G” - gồm giãn và giảm đối với doanh nghiệp. Việc hỗ trợ đúng thời điểm trong bối cảnh đầy khó khăn như hiện nay sẽ giúp doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời mong muốn thành phố tổ chức đối thoại để các doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị những bất cập và hiến kế cho thành phố.

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 318 nghìn doanh nghiệp. Mặc dù thời gian qua thành phố đã tích cực triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, song doanh nghiệp vẫn rất cần thêm chính sách hỗ trợ đặc thù, hiệu quả để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra ■