Bảo đảm an toàn phòng dịch tại các khu cách ly tập trung

Thời gian qua, các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn TP Hà Nội đã được vận hành hiệu quả, đóng góp rất lớn trong bảo vệ sức khỏe nhân dân và đẩy lùi ba đợt bùng phát dịch Covid-19 trước đây. Từ ngày 29-4, khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, 12 cơ sở cách ly tập trung của thành phố đã tiếp nhận hơn 5.000 công dân. Ðến nay, hơn 1.500 người đã hết thời gian cách ly trở về nhà an toàn.

Tuy nhiên, ở một số khu cách ly tập trung còn một vài hạn chế về cơ sở vật chất và công tác quản lý, vận hành; trong đó có một số vấn đề đã được phát hiện tại khu cách ly Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô (thị xã Sơn Tây). Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, điểm cách ly các trường hợp F1 tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đã đón 696 công dân vào cách ly tập trung, nâng tổng số ca F1 tập trung tại trường lên 927 ca. Trong những ngày qua, đã có 27 ca F1 chuyển thành F0 mới ở các khu cách ly tập trung. Toàn bộ những trường hợp này đã được chuyển đến bệnh viện điều trị. Song với số lượng ca F1 chuyển thành F0 lớn như vậy tiềm ẩn nguy cơ lây lan cho các F1 khác trong khu cách ly. Do vậy, thành phố đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian bảy ngày theo quy định. Ðể bảo đảm an toàn cho các F1, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, Trường Quân sự bố trí mỗi phòng từ bốn đến sáu người để bảo đảm giãn cách. Ðồng thời, chuyển các ca bệnh F1 đã có kết quả âm tính đến cách ly tại Trường đại học FPT. Ðể giãn mật độ các trường hợp F1 tại các điểm cách ly hiện có, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập thêm ba khu cách ly tập trung tại thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì và huyện Mê Linh, mỗi cơ sở có thể tiếp nhận từ 300 đến 400 người cách ly tập trung, thực hiện tiếp nhận người cách ly từ ngày 30-5 cho đến khi kết thúc dịch.

Ðể siết chặt công tác quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Ðinh Tiến Dũng yêu cầu, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phải thực hiện ngay việc rà soát kỹ lưỡng toàn bộ quy trình, cách thức phòng, chống dịch ở mỗi điểm cách ly. Nội dung rà soát, đánh giá phải căn cứ vào Quyết định số 878/QÐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19", nhất là điều kiện cơ sở vật chất, khu sinh hoạt, vệ sinh... Qua quá trình rà soát, đánh giá, các đơn vị nêu lên những vấn đề khó khăn, vướng mắc để cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay. Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì cùng Sở Y tế phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc vận hành của các khu cách ly tập trung để bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, chuyên môn chặt chẽ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Do quy định phòng, chống dịch, tại các phòng trong khu cách ly tập trung không sử dụng điều hòa nhiệt độ, điều kiện sinh hoạt không tiện nghi so với hoàn cảnh một số gia đình. Trong những ngày nắng nóng cao điểm, chắc chắn người đi cách ly không tránh khỏi những bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt. Vì vậy, các đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền để người cách ly nhận thức được cách ly tập trung không chỉ được coi là biện pháp quan trọng hàng đầu để khoanh vùng dập dịch Covid-19 trong điều kiện hiện nay, vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mà còn là trách nhiệm công dân đối với cộng đồng. Người đi cách ly cần hợp tác, chấp hành tốt quy định tại khu cách ly để góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch Covid-19.