Bảo đảm an toàn khi mở lại các đường bay trong nước

Thực hiện việc khôi phục các đường bay trong nước phục vụ hành khách, bảo đảm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, TP Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông vận tải tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất một chuyến trên ngày (chở khách hai chiều), ngồi giãn cách 50% số ghế, trong thời gian từ ngày 10 đến 20/10/2021; tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ngoài yêu cầu hành khách từ TP Hồ Chí Minh, hoặc từ Đà Nẵng về Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ liều hai liều vắc-xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Trong đó, những người từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội cách ly tập trung bảy ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú do thành phố công bố; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày. Những người từ Đà Nẵng về Hà Nội cách ly tại nơi lưu trú hoặc tại nhà trong bảy ngày, xét nghiệm hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ sáu trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú hoặc ở nhà trong bảy ngày tiếp theo.

UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan triển khai các phương án tổ chức đón tiếp, quản lý, theo dõi y tế các hành khách khi lưu trú tại Hà Nội. Sở Y tế phối hợp với các hãng hàng không để kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại Sân bay Nội Bài; hướng dẫn, triển khai xét nghiệm đối với hành khách thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú, nơi cư trú của hành khách. Bộ Tư lệnh Thủ đô đón hành khách cách ly tập trung, đưa về nơi cách ly. Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế xây dựng quy trình đón hành khách về cách ly tại cơ sở lưu trú; hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện công tác cách ly cho công dân.

Thời gian qua, để ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19, thành phố đã áp dụng biện pháp mạnh với bốn đợt giãn cách, cùng với chiến dịch "thần tốc" tiêm vắc-xin, xét nghiệm tầm soát diện rộng, nhờ đó, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước nới lỏng để phục hồi phát triển kinh tế. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Để giữ vững thành quả chống dịch, thành phố rất cẩn trọng khi mở lại các đường bay nội địa đi - đến Hà Nội, đồng thời lên phương án chặt chẽ trong kiểm soát, quản lý hành khách.