Bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường

Từ ngày 8/11, 3.800 em học sinh khối lớp 9 tại các trường THCS, thuộc 29 xã, thị trấn của huyện Ba Vì được đến trường học trực tiếp. Riêng học sinh khối lớp 9 của Trường THCS Vân Hòa đi học từ ngày 10/11. 
 

Học sinh các khối lớp còn lại của huyện Ba Vì và toàn bộ học sinh các khối lớp của 29 quận, huyện, thị xã còn lại của thành phố tiếp tục học trực tuyến, học sinh mầm non nghỉ học. Quyết định này được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành vào chiều 6/11, sau khi được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, thay thế cho nội dung trong Công văn số 3807/UBND-KGVX của UBND thành phố ban hành ngày 31/10 về việc cho học sinh của 18 huyện, thị xã nằm trên địa bàn ngoại thành Hà Nội trở lại trường học từ ngày 8/11.

Lý giải về nguyên nhân thay đổi kế hoạch cho học sinh trở lại trường vào “phút chót”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đã thay đổi, số ca mắc trong những ngày gần đây tăng gấp nhiều lần so với thời điểm ban hành Công văn số 3807/UBND-KGVX trước đó, cho nên Sở Giáo dục và Đào tạo phải điều chỉnh lại phương án, để bảo vệ an toàn sức khỏe cho học sinh. Thành phố sẽ mở cửa trở lại toàn bộ hệ thống giáo dục và đào tạo, nhưng với cách làm thận trọng để bảo đảm an toàn cao nhất cho trẻ.

Thành phố hiện có gần 3.000 trường học với khoảng 2,1 triệu học sinh; đến nay hầu hết các em đều chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Việc đưa tất cả trường học trở lại đồng loạt trong bối cảnh như vậy tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch rất lớn. Những ngày gần đây, thành phố liên tục ghi nhận các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan tới việc tập trung đông người ở các quận: Hoàng Mai, Đống Đa, các huyện: Quốc Oai, Mê Linh, Gia Lâm. Gần đây nhất là ca bệnh tại quận Ba Đình, Hà Đông... Số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố đã tăng từ hơn  30 ca/ngày lên hơn  80 ca/ngày, trong đó có gần 50 ca mắc trong cộng đồng. Trong bối cảnh mở ra hiện nay, khi các nguồn lây xâm nhập từ các phía và nguy cơ dịch đã ngấm sâu trong cộng đồng, nhiều địa phương sau khi mở lại trường học đã phát sinh ổ dịch lây nhiễm trong học sinh, dẫn đến phải đóng cửa. Thực trạng đòi hỏi Hà Nội phải thận trọng hơn, đã mở phải bảo đảm an toàn cho học sinh; kiên quyết không mở khi thấy rõ nguy cơ lây nhiễm dịch trong trường học. 

Việc chỉ cho phép mở lại trường học tại huyện Ba Vì từ ngày 8/11, do huyện này có độ an toàn cao hơn các quận, huyện, thị xã khác, nhiều ngày qua trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc mới. Trong quá trình tổ chức mở lại trường học ở Ba Vì, thành phố sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó dần dần mở lại trường học ở các quận, huyện, thị xã còn lại. Thành phố sẽ xem xét, đánh giá từng phương án cụ thể, nơi nào bảo đảm các tiêu chí, các điều kiện an toàn cho học sinh sẽ cho phép mở lại trường học ngay. Cùng với đó, thành phố cần tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các em học sinh ngay khi được Bộ Y tế cấp phát thuốc.