Nhân rộng mô hình thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm

Sau ba năm triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tuyến cơ sở tại Hà Nội, đã có những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý ATTP. Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu nhân rộng ở tất cả các xã, phường, thị trấn; việc triển khai thanh tra phải công bằng, khách quan, xử nghiêm vi phạm.
Đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra tại một nhà hàng trên địa bàn quận Ba Đình.
Đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra tại một nhà hàng trên địa bàn quận Ba Đình.

Là một trong những địa bàn triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP từ năm 2016, quận Nam Từ Liêm đã thành lập ba đoàn để thanh tra, kiểm tra các cơ sở trên địa bàn. Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong lần thí điểm đầu tiên, những chuyển động trong hoạt động thanh tra ATTP tại quận đạt được những kết quả khá rõ nét. Trong đó, hoạt động thanh tra đã giảm quá tải cho các hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành ATTP trước đây. Đặc biệt, sau thanh tra, ý thức chấp hành ATTP, cũng như việc khắc phục lỗi vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có những chuyển biến tích cực. Số cơ sở bị phạt tiền tăng gấp năm đến bảy lần so với lực lượng kiểm tra liên ngành trước kia. Điều đó đã khẳng định mô hình thanh tra chuyên ngành về ATTP tuyến cơ sở đã giúp tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh.

Huyện Đông Anh cũng triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP từ năm 2016. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám chia sẻ, khi mới triển khai, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, cán bộ chuyên trách về ATTP thiếu, trong khi các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định, thường xuyên biến động, gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra. Hơn nữa, cán bộ ở cấp xã còn tâm lý “tình làng, nghĩa xóm”, khi kiểm tra, chủ yếu là nhắc nhở, chứ không xử phạt. Nhưng đến nay, Đông Anh đã khắc phục những bất cập, công tác quản lý ATTP trên địa bàn bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, Hà Nội thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại năm quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn từ năm 2016 theo Quyết định số 38/2015 /QĐ-TTg. Từ ngày 10-7-2019, Hà Nội đã đủ các điều kiện để thành lập thanh tra chuyên ngành ATTP tại 30 quận, huyện và 584 xã, phường. Tính đến nay, đã có 29 trên tổng số 30 quận, huyện và 230 trên tổng số 584 xã, phường, thị trấn tiến hành thanh tra ATTP. Riêng huyện Hoài Đức vẫn chưa triển khai thanh tra ATTP do có nhiều khó khăn về nhân lực. Tổng số cơ sở được thanh tra tại 29 quận, huyện trong hơn ba tháng qua là 310 cơ sở, xử phạt 96 cơ sở, số tiền phạt là 313,5 triệu đồng. 18 quận, huyện, thị xã đã triển khai thanh tra chuyên ngành tại tuyến xã, phường, thị trấn. Tổng số cơ sở được thanh tra là 859 cơ sở, xử phạt 206 cơ sở với số tiền là 408,35 triệu đồng.

Tuy nhiên theo đánh giá của Sở Y tế, công tác triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP còn nhiều khó khăn về đào tạo, thời gian tập huấn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm thanh tra còn hạn chế. Do quy trình thanh tra chặt chẽ, phức tạp, cho nên các đơn vị gặp khó khăn khi thực hiện, nhất là tuyến xã còn dè dặt trong giai đoạn đầu triển khai. Số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, còn tồn tại chợ tạm, chợ cóc... gây khó khăn cho việc thanh tra chuyên ngành ATTP và xử lý vi phạm hành chính.

Đề cập đến công tác thanh tra chuyên ngành ATTP trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan đề xuất, khi xây dựng kế hoạch thanh tra, các cấp phải xác định rõ đối tượng và phân kỳ thực hiện cụ thể nhằm tránh chồng chéo. Cùng với đó khi triển khai, các đoàn thanh tra cần lưu ý phạm vi, nội dung thanh tra vừa tầm, có thể kiểm soát được về số lượng thành viên đoàn thanh tra, tránh ôm đồm nhiều việc. Các đơn vị cũng cần tiếp tục rà soát nguồn nhân lực, đồng thời cần quan tâm, bố trí, tạo điều kiện về kinh phí để công tác thanh tra phát huy hiệu quả cao.

Tại hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trong tuần qua do UBND thành phố tổ chức, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố đánh giá, tuy Hà Nội có nhiều thuận lợi về kinh nghiệm trong triển khai thí điểm, song khi triển khai trên toàn thành phố vẫn gặp khó khăn. Phần lớn các quận, huyện và xã, phường là lần đầu thí điểm thanh tra, nên còn thiếu kinh nghiệm. Để thực hiện có hiệu quả công tác ATTP, đồng chí Nguyễn Văn Sửu yêu cầu Tổ công tác liên ngành giám sát hướng dẫn, giám sát việc tổ chức, triển khai hoạt động thanh tra chuyên ngành cũng như xử lý vi phạm. “Tổ công tác phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện thanh tra chuyên ngành ATTP của các đơn vị được phân công. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để đưa tin kịp thời thường xuyên về ý nghĩa, và các hoạt động của thí điểm thanh tra chuyên ngành” đồng chí Sửu nhấn mạnh.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Sửu cũng yêu cầu, các quận, huyện triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại 100% các xã, phường, thị trấn. Các quận, huyện, thị xã phải luôn theo dõi, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc của tuyến xã, phường, thị trấn.