Chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

NDO -

Ban Chỉ đạo 389/TP TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 04/BCĐ389/TP-CQTT về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra chất lượng sản phẩm bánh, kẹo nhập khẩu. (Ảnh: NGUYÊN TRANG)
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra chất lượng sản phẩm bánh, kẹo nhập khẩu. (Ảnh: NGUYÊN TRANG)

Ban Chỉ đạo 389/TP TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có “vùng cấm” trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả diễn ra nghiêm trọng trên địa bàn hoặc để cán bộ, công chức tiêu cực, vi phạm pháp luật nêu trên trong hoạt động công vụ. Đưa công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả... là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, để sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán trong nội thành nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới về Hà Nội.

Các ngành, các quận, huyện, thị xã bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát; tránh trùng lặp, chồng chéo, không bỏ lọt các đối tượng phạm tội; trong quá trình kiểm tra, kiểm soát không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Thực hiện tốt công tác phối hợp, chia sẻ thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các lực lượng chức năng với nhau, qua đó nắm bắt được các mặt hàng, nhận diện hành vi, phương thức, thủ đoạn mới nổi để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội chủ trì, phối hợp các tổ chức đoàn thể để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, vận động người dân chủ động phát hiện, đấu tranh, tố giác các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn thành phố dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.