Thị trường nông sản biến động mạnh

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 26/1, sắc xanh tiếp tục phủ kín 4 nhóm hàng hóa, giúp chỉ số MXV-Index tăng vọt 1,3% lên mức 2.508,42 điểm, vượt qua mức đỉnh gần nhất thiết lập hôm 20/1.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Thành Đạt)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Thành Đạt)
mxv.jpg -0

Tâm lý tích cực của giới đầu tư trong nước khi thị trường vẫn trong xu hướng tăng giúp giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ở mức trên 4.100 tỷ đồng. Trong đó, nhóm nông sản vẫn chiếm hơn 50%.

Kết thúc phiên giao dịch 26/1, toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago đồng loạt biến động mạnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc các mặt hàng trong nhóm đậu tương đã đồng loạt tăng hơn 2%. Hãng tin Reuters đã hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/22 của Argentina xuống còn 43,6 triệu tấn giảm 3% so với báo cáo trước đó.

Còn ở Brazil, Mạng lưới Kỹ thuật Hợp tác xã (RTC) dự báo năng suất trung bình của Rio Grande do Sul sẽ ở mức 31 bao/ha, giảm mạnh so với năng suất ban đầu 60,2 bao/héc-ta. Các thông tin về thiệt hại trên đã khiến giá đậu tương tăng 2,3% lên mức 1.440 cents/giạ, cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái đến nay.

Giá dầu thô tiếp tục duy trì đà tăng và giá dầu cọ Malaysia thiết lập mức đỉnh lịch sử, cũng giúp giá dầu đậu tương tăng mạnh 2,3% lên mức 63,93 cent/pound. Còn đối với khô đậu, bất chấp diễn biến trái chiều với dầu đậu, nguồn cung đậu tương eo hẹp và sản lượng DDGs giảm cũng giúp giá mặt hàng này tăng 2,2% lên mức 400,5 USD/tấn Mỹ.

Ngô cũng tiếp tục duy trì đà tăng lên mức 627 cents/giạ, cao nhất trong vòng 7 tháng. Mặc dù sản lượng ethanol giảm cùng với tồn kho ethanol tăng mạnh trong báo cáo tuần này của EIA, nhưng đà tăng chung của giá dầu thô và nhóm đậu tương đã hỗ trợ tích cực cho mặt hàng này.

nông sản.jpg -0

Tuy nhiên đà tăng của ngô bị hạn chế bởi việc giá lúa mì đã giảm mạnh gần 3% trong ngày hôm qua, xóa đi phần lớn mức tăng tích lũy trong 2 phiên đầu tuần. Mặc dù vẫn còn những lo ngại đối với tình hình căng thẳng chính trị giữa Nga, Ukraine và các nước phương Tây, giá đã giảm mạnh khi nhu cầu của Trung Quốc dự báo sẽ suy yếu. Theo một số chuyên gia, nếu giá duy trì đà tăng hiện tại, lượng lúa mì dùng làm thức ăn chăn nuôi trong niên vụ 21/22 của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chỉ nằm trong khoảng 10-24 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mức 40 triệu tấn trong niên vụ 20/21.

giá heo.jpg -0

Trên thị trường thức ăn chăn nuôi, giá các nguyên liệu nông sản đầu vào tăng lên cũng khiến giá cám biến động. Kết hợp với nhu cầu thực phẩm gần Tết tăng cao, giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg trên một số tỉnh. Ở Hà Nội, giá thu mua cao nhất đạt 59.000 đồng/kg. Trong khi miền trung cao nhất ghi nhận 57.000 đồng/kg ở Lâm Đồng, Nghệ An, còn miền nam dao động từ 54.000-57.000 đồng/kg.