Sắc xanh lan tỏa nhóm nông sản, giá heo hơi tiếp tục hạ nhiệt

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2, sắc xanh phủ kín cả 4 nhóm hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở, giúp chỉ số MXV-Index tăng mạnh 2,5% lên mức 2.708,14 điểm. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức tăng gần 5% của nhóm nông sản.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Sắc xanh lan tỏa nhóm nông sản, giá heo hơi tiếp tục hạ nhiệt -0
 

Diễn biến tích cực của giá các mặt hàng nông sản giúp giá trị giao dịch của nhóm này cũng tăng mạnh 20% lên hơn 5.000 tỷ đồng, qua đó giúp tổng giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ở mức 8.100 tỷ đồng, gấp đôi so mức trung bình của tháng 1 năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago bật tăng trở lại sau khi giảm mạnh vào cuối tuần trước.

Đáng chú ý nhất là việc giá ngô tăng kịch trần, lấy lại toàn bộ những gì đã mất trong phiên thứ sáu tuần trước, do lo ngại về nguồn cung ngô bị gián đoạn từ Biển Đen. Đây là khu vực chiếm gần 20% tổng lượng xuất khẩu ngô toàn thế giới. 

Bên cạnh đó, tốc độ giao hàng ngô của Mỹ duy trì ổn định, đạt mức 1,54 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 24/2, cũng giúp củng cố các dự báo về xuất khẩu của nước này.

Sắc xanh lan tỏa nhóm nông sản, giá heo hơi tiếp tục hạ nhiệt -0
 

Diễn biễn của ngô đã kéo giá lúa mì tăng mạnh trở lại trong nửa cuối phiên tối, và giá lúa mì Chicago chỉ còn cách mức tăng kịch trần đúng 0,75 cents khi đóng cửa ở mức 934 cents/giạ, tăng 8,64% so mức tham chiếu. 

Đối với các mặt hàng thuộc tổ hợp đậu tương, cả 3 mặt hàng đều nhảy vọt khi mở cửa trở lại trong đầu tuần này, và lực mua được duy trì trong phần lớn thời gian. Lo ngại về nguồn cung dầu thực vật khi xung đột tại Ukraine kéo dài, giúp cho cả dầu thô và dầu cọ đều tăng mạnh trong ngày đầu tuần, đưa giá dầu đậu tương cũng có lúc chạm đến mức kịch trần trong phiên. Đóng cửa, giá dầu đậu tương tăng mạnh 5,21% lên 72,52 cents/pound, kéo theo giá đậu tương tăng 3,3% lên 1.636,75 cents/giạ.

Đà tăng của đậu tương có phần bị hạn chế khi giao hàng Mỹ trong tuần kết thúc ngày 24/2 chỉ đạt 735.000 tấn, giảm gần 30% so tuần trước đó.

Thời tiết có mưa trở lại ở Argentina cũng góp phần gây áp lực lên giá đậu tương và khô đậu vào cuối phiên, khiến mức tăng của khô đậu cũng bị thu hẹp chỉ còn gần 1% lên 446,3 USD/tấn Mỹ.

Trên thị trường nội địa, giá nông sản biến động khó lường sẽ tác động tới giá thức ăn chăn nuôi. Báo giá sáng ngày 28/2 ghi nhận, giá khô đậu tương và giá ngô Nam Mỹ bán tại cảng miền bắc đều tăng nhẹ so hôm trước đó, dao động lần lượt quanh mức 16.000 đồng/kg và 9.100 đồng/kg. Giá lúa mì nhập khẩu tại cảng cũng nhích nhẹ lên 9.100 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo hơi hôm nay vẫn tiếp đà giảm ở nhiều tỉnh thành. Ở miền bắc, giá heo hơi giảm mạnh 2.000 đồng/kg tại Ninh Bình và Tuyên Quang, dao động 52.000 đồng/kg. Ở miền trung, Tây Nguyên ghi nhận Nghệ An giảm nhẹ 1.000 đồng/kg, trong khi miền nam giữ giá đi ngang.

Sắc xanh lan tỏa nhóm nông sản, giá heo hơi tiếp tục hạ nhiệt -0