Nhóm năng lượng hút dòng tiền mạnh mẽ

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 5/1, sắc đỏ trở lại áp đảo đối với nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp. Tuy nhiên, đà tăng mạnh của nhóm năng lượng giúp cho chỉ số MXV-Index duy trì đà tăng phiên thứ 3 liên tiếp lên mức 2.377,64 điểm, cao hơn 0,38% so phiên trước đó.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters).
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters).
Nhóm năng lượng hút dòng tiền mạnh mẽ -0

Diễn biến tích cực của các mặt hàng dầu thô và khí tự nhiên giúp cho giá trị giao dịch của riêng nhóm năng lượng cũng tăng gấp 2 lần, lên mức gần 3.000 tỷ đồng. Qua đó, đẩy tổng giá trị giao dịch toàn Sở lên hơn 5.300 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Dầu thô đóng cửa trong sắc xanh, tuy nhiên lực bán gia tăng mạnh trong phiên tối sau Báo cáo Dầu khí hằng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô WTI tăng 1,12% lên 77,85 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent tăng 1% lên 80,8 USD/thùng. Giá khí tự nhiên tiếp tục tăng mạnh 4,44% lên 3,882 USD/MMBTu theo đà tăng của thị trường châu Âu khi không khí lạnh dự báo sẽ tăng cường trong nửa cuối tháng một.

Nhóm năng lượng hút dòng tiền mạnh mẽ -0

Giá dầu đã có lúc tăng mạnh gần 2 USD/thùng trong nửa cuối phiên sáng và đầu phiên tối, khi các nhà đầu tư ngày càng bớt lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 lên thị trường.

Bảng lương Phi nông nghiệp khu vực tư nhân của Mỹ (ADP) tối qua cho thấy, số lượng việc làm trong tháng 12 tăng trên 800.000, cao hơn nhiều so với dự đoán 505.000 của giới phân tích càng làm cùng cố tâm lý tích cực trên thị trường tài chính chung, với niềm tin nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Việc giá dầu Brent vượt qua vùng kháng cự tâm lý 80 USD/thùng và WTI lên trên mức 78 USD/thùng, mức giá trước khi biến thể Omicron xuất hiện càng khiến cho lực mua tăng mạnh và đẩy giá lên mức cao nhất trong vòng 6 tuần.

Tuy nhiên, báo cáo của EIA phát hành cho thấy, tồn kho dầu thô chỉ giảm 2,1 triệu thùng, mức giảm này nhẹ hơn báo cáo của API 6,4 triệu thùng phần nào tác động tiêu cực lên thị trường.

Cùng với đó là hầu hết tồn kho các sản phẩm lọc dầu, đặc biệt là xăng và nhiên liệu chưng cất đều tăng mạnh, do công suất của các nhà máy lọc dầu tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu suy giảm theo mùa càng khiến cho lực bán tăng mạnh trong cuối phiên.

Ở thị trường trong nước, giá xăng vẫn duy trì ở mức cao, một số đại lý xăng dầu có điều chỉnh nhẹ giá xăng và một số nguyên liệu liên quan trong ngày như sau:

Nhóm năng lượng hút dòng tiền mạnh mẽ -0