Giá quặng sắt tăng ngược chiều giá nhóm kim loại trong dịp Tết Dương lịch

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá 35 mặt hàng đang được giao dịch, giúp chỉ số MXV-Index tăng 0,42% lên mức 2.338,02 điểm.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
mxv-index.png -0

Trái chiều với đà tăng chung của toàn thị trường là mức giảm của nhóm kim loại, tuy nhiên, giá trị giao dịch của nhóm này vẫn tăng gấp đôi lên gần 1.000 tỷ đồng. Qua đó, đưa tổng giá trị giao dịch toàn Sở trong ngày đầu năm lên 4.000 tỷ đồng, tăng 60% so phiên cuối năm ngoái.

Sắc đỏ áp đảo các mặt hàng kim loại trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022. Giá bạc giảm 2,3% còn 22,8 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,1% về 953,7 USD/ounce. Dòng vốn đổ về thị trường chứng khoán Mỹ sau kỳ nghỉ lễ, bất chấp việc số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục, với hơn 400.000 ca mắc mới.

Tâm lý thị trường không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh, đã khiến cho dòng vốn không còn phân bổ vào các thị trường trú ẩn an toàn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng hơn 8% lên 1,64%.

Trong các mặt hàng kim loại, nhóm kim loại quý gặp nhiều sức ép nhất, bởi các gói hỗ trợ của FED sẽ kết thúc trong quý I của năm nay và việc lãi suất sẽ được tăng 3 lần sau đó đã khiến cho triển vọng tăng trưởng của cả bạc và bạch kim trở nên rất u ám. Hai mặt hàng gần như không có cơ hội quay lại mức đỉnh của năm ngoái trong năm 2022.

kim loại.png -0

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng và quặng sắt diễn biến trái chiều. Thị trường đồng có một phiên giao dịch rất giằng co khi giá biến động trong biên độ hơn 3%, và đã có lúc chạm 4,33 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 tuần. Giá đồng gặp sức ép lớn khi mà các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc phải thanh toán gần 200 tỷ USD khoản nợ trái phiếu và tiền công của nhân viên.

Dù không còn gây ảnh hưởng lên thị trường tài chính toàn cầu, nhưng việc tập đoàn Evergrande bị chính quyền tỉnh Hải Nam yêu cầu dỡ bỏ 39 dự án trong 10 ngày cũng đủ để làm cho tâm lý các nhà đầu tư rất tiêu cực và gia tăng sức ép bán lên thị trường đồng. Tuy nhiên, đến cuối phiên, giá đồng hồi phục trở lại lên 4,42 USD, nhờ ảnh hưởng tích cực từ đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ.

Quặng sắt là kim loại hiếm hoi đóng cửa phiên giao dịch đầu năm trong sắc xanh dù thị trường Trung Quốc vẫn ở trong đợt nghỉ Tết Dương lịch. Giá kim loại này đang trong đà hồi phục dần nhưng sẽ khó để quay trở lại mức đỉnh như hồi năm ngoái, khi nhiều quốc gia trên thế giới chú ý nhiều đến việc kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất Ấn Độ - NMDC - báo cáo rằng, họ bán được 3,4 triệu tấn quặng vào tháng 12, giảm 4% so cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thép trong nước suy yếu do giá quặng lên cao và lệnh cấm xây dựng ở các bang phía bắc nước này.

Trên thị trường nội địa, giá thép nhìn chung vẫn giữ xu hướng đi ngang so đầu tháng 12/2021. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đã nâng giá thép D10 C300 lên gần bằng với mức giá của thép CB240, dao động khoảng 16.000-16.600 đồng/kg.

giá thép.png -0