Giá nông sản tăng mạnh, ngược chiều giá heo hơi trong nước

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc phiên giao dịch 23/2, sắc xanh một lần nữa phủ kín toàn bộ nhóm nông sản giúp chỉ số MXV-Index Nông sản tăng vọt 2,36% lên mức 1.979,62 điểm, cao nhất kể từ khi được công bố đến nay. Qua đó, chỉ số MXV-Index cũng lập đỉnh ngày thứ ba liên tiếp.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Giá nông sản sản tăng mạnh, ngược chiều giá heo hơi trong nước -0

Đà tăng quá nóng của nhiều loại hàng hóa khiến giới đầu tư trở nên thận trọng hơn, và giá trị giao dịch toàn Sở giảm lại về mức 5.200 tỷ đồng trong phiên hôm qua.

Các nhà lập pháp ở Kiev ủng hộ Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, áp đặt các hạn chế đi lại trong ít nhất 30 ngày. Nỗi lo về nguồn cung ngô, lúa mì, dầu thực vật bị thắt chặt khi Ukraine là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về các mặt hàng trên đã khiến giá duy trì đà tăng.

Giá lúa mì Chicago tăng gần 4% lên mức 884,75 cents/giạ, cao nhất trong vòng gần 10 năm. Giá lúa mì cũng đã tăng tổng cộng gần 10% chỉ sau 2 ngày, trong bối cảnh chất lượng mùa vụ lúa mì vụ đông của Mỹ cũng đang liên tục suy giảm.

Giá ngô hầu như chỉ đi ngang trong suốt phiên sáng và đầu phiên tối, trước khi tăng vọt gần 10 cents vào cuối phiên, nhờ tác động từ diễn biến của lúa mì và đậu tương.

Giá nông sản sản tăng mạnh, ngược chiều giá heo hơi trong nước -0

Đối với tổ hợp nhóm mặt hàng đậu tương, dầu đậu tương là mặt hàng dẫn dắt toàn nhóm trong suốt phiên sáng. Nguồn cung dầu thực vật vốn đã eo hẹp, nay lại tiếp tục thiếu hụt thêm nguồn cung dầu hướng dương từ Ukraine là nguyên nhân chính giúp cho giá dầu cọ tăng vọt lên mức đỉnh lịch sử, và hỗ trợ tích cực cho giá dầu đậu.

Tuy nhiên, lo ngại về mùa vụ đậu tương tại Nam Mỹ còn khiến cho nguồn cung khô đậu sụt giảm mạnh hơn và giá mặt hàng này đã tăng đến hơn 3% trong nửa cuối phiên tối, qua đó thu hẹp lại mức tăng của dầu đậu. Đậu tương đóng của cũng tăng hơn 2% lên mức 1.671 cents/giạ, cao nhất kể từ tháng 9/2012 đến nay.

Đối với thị trường trong nước, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi neo cao nhưng giá heo hơi và heo thịt thành phẩm vẫn tiếp đà giảm.

Giá nông sản sản tăng mạnh, ngược chiều giá heo hơi trong nước -0

Cụ thể, giá heo hơi hôm nay ở miền bắc như Phú Thọ và Hà Nam dao động thấp nhất quanh mức 53.000 đồng/kg, các tỉnh khác cao nhất là khoảng 55.000 đồng/kg. Giá rét đang khiến các tỉnh vùng núi chịu rất nhiều thiệt hại về gia súc gia cầm. Thống kê cho thấy tỉnh Lạng Sơn có hơn 500 con trâu, bò chết do đói, rét, tương tự ở Điện Biên trời rét đậm rét hại cũng gây thiệt hại 163 gia súc.

Trong khi đó, giá heo hơi tại miền trung, Tây Nguyên giảm rải rác, cao nhất ở Nghệ An với 56.000 đồng/kg. Ở miền nam giảm nhẹ hơn, mức giá thấp nhất là ở An Giang, Bình Phước, còn cao nhất ghi nhận ở Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.