Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc tuần giao dịch 13-19/12, thị trường hàng hóa có sự phân hóa rõ rệt. Mặc dù nhóm kim loại và nông sản tăng, nhưng mức giảm mạnh của nhóm công nghiệp và năng lượng khiến chỉ số MXV-Index giảm trở lại 0,33%, về mức 2.257,35 điểm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
 Chỉ số MXV-Index.

Tâm lý thị trường trùng xuống trong giai đoạn cuối năm, khi các nước phương Tây chuẩn bị bước vào các kỳ nghỉ lễ lớn là Giáng sinh và năm mới, khiến giá trị giao dịch sụt giảm xuống chỉ còn gần 3.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Giá trị giao dịch các phiên.

Giá lúa mì Chicago trái chiều với giá toàn bộ nhóm nông sản

Kết thúc tuần vừa rồi, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu của Sở Giao dịch Chicago CBOT.

Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu mức tăng của cả nhóm khi đã tăng gần 3,5% trong tuần vừa rồi, lên mức 379,5 USD/tấn Mỹ, cao nhất kể từ đầu tháng 7 đến nay. Ép dầu đậu tương tháng 11 tại Mỹ trong báo cáo của Hiệp hội ép dầu Hoa Kỳ  (NOPA) giảm so với dự đoán của thị trường, dẫn đến nguồn cung khô đậu sụt giảm, cùng với lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ 360 là yếu tố chính thúc đẩy giá khô đậu trong tuần vừa rồi.

Mức tăng mạnh của khô đậu, cùng với đơn hàng 132 nghìn tấn đậu tương Mỹ bán cho Trung Quốc hôm cuối tuần cũng giúp cho giá đậu tương tăng 1,38% trong tuần vừa rồi, lên mức 1285,25 cent/giạ. Mặc dù có thời điểm giá đã tiến sát vùng kháng cự tâm lý 1.300, tuy nhiên thời tiết vẫn đang khá thuận lợi ở Brazil khiến cho giá vẫn chưa vượt lên được mốc này.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Bảng giá nông sản.

Áp lực trái chiều với giá khô đậu cùng đà giảm của giá dầu thô và dầu cọ khiến cho dầu đậu tương chỉ tăng nhẹ 0,35%, lên mức 53,88 cent/pound.

Trong khi đó, trái chiều với phần lớn mức tăng của nhóm nông sản, giá lúa mì Chicago tiếp tục giảm 1,31% về mức 775,00 cent/giạ. Bất chấp các số liệu bán hàng tích cực trong báo cáo Export Sales, chỉ số Dollar Index tăng khiến giá lúa mì Mỹ gặp nhiều cạnh tranh, kết hợp với thời tiết thuận lợi cho thu hoạch ở Australia là yếu tố chính gây sức ép lên giá.

Được hỗ trợ lớn nhờ số liệu bán hàng cao nhất niên vụ trong báo cáo Export Sales vừa rồi, cùng với thời tiết bất lợi ở miền bắc Argentina và miền nam Brazil, tuy nhiên mức giảm của lúa mì Chicago cùng áp lực bán ở kháng cự tâm lý 600 khiến cho giá ngô chỉ tăng nhẹ 0,55% lên mức 593,25 cent/giạ trong tuần vừa rồi.

Lực bán tăng lên ở nhóm nguyên liệu công nghiệp

Diễn biến trái chiều vẫn duy trì trên bảng giá của nhóm nguyên liệu công nghiệp cho tới cuối tuần qua. Sắc xanh quay trở lại thị trường cà-phê với giá Arabica tăng gần 1% lên 234,75 cents/pound, còn giá Robusta đã tăng gần 3% lên 2439 USD/tấn. Những lo ngại về nguồn cung cà-phê cùng với sự suy yếu của đồng USD đã hỗ trợ giá cà-phê tăng trong tuần vừa rồi, tuy nhiên lực mua đã yếu hẳn so với giai đoạn trước đó.

Số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 11 được công bố cũng không còn quá tiêu cực, và cho thấy tình hình chuỗi cung ứng đã được khắc phục phần nào, tạo điều kiện để gia tăng khối lượng xuất khẩu sau thời gian thu hoạch vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất của Cơ quan Cung ứng lương thực Brazil (CONAB) đã gia tăng ước tính sản lượng cà-phê của niên vụ 2021/22. Đây đều là những thông tin gây sức ép lên giá cà-phê trong tuần này.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Bảng giá nguyên liệu công nghiệp.

Giá bông đóng cửa tuần tăng 1% lên 107,3 cents/pound, đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp giá tăng. Các số liệu xuất khẩu được công bố của tuần qua không cải thiện nhiều, tuy nhiên việc đồng bạc xanh mất giá đã khiến cho lực mua tăng mạnh, và đã có lúc giá bông chạm tới 109 cents/pound.

Trái lại, 2 mặt hàng đường đóng cửa tuần giảm mạnh với giá đường 11 giảm 3% còn 19,11 cents/pound, giá đường trắng giảm 2,7% còn 498 USD/tấn. Thị trường đường đang được dẫn dắt bởi thị trường dầu thô, bởi nếu giá dầu thô giảm thì nhu cầu sử dụng mía để sản xuất ethanol cũng giảm và sẽ làm gia tăng nguồn cung đường. 

Nhóm kim loại hồi phục tích cực

Nhóm kim loại có một tuần giao dịch với nhiều biến động, tuy nhiên phần lớn các mặt hàng đều đóng cửa trong sắc xanh. 2 mặt hàng kim loại quý tuy cùng tăng nhưng mức tăng của giá bạc có phần vượt trội hẳn so với giá bạch kim. Giá bạc đóng cửa tuần cao hơn 1,5% ở mức 22,5 USD/ounce, còn giá bạch kim tăng rất nhẹ chỉ 0,03% và gần như không đổi so với cuối tuần trước, ở mức 934,5 USD/ounce.

Hai mặt hàng kim loại quý chịu sức ép bán rất lớn vào giữa tuần, khi mà FED đưa ra các tín hiệu thắt chặt, bao gồm việc kết thúc gói thu mua trái phiếu vào tháng 3 năm sau, cùng với kịch bản tăng lãi suất 3 lần. Động thái này của FED nhằm kiểm soát lại vấn đề lạm phát leo thang của nước Mỹ sau khi tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng lên mức cao nhất trong vòng nhiều thập kỷ.

Vai trò trú ẩn của nhóm kim loại quý vì thế bị sụt giảm khá nhiều và khiến cho mức tăng trong tuần qua của bạc và bạch kim có phần khiêm tốn. Mức giá hiện tại của 2 kim loại này cũng đang ở khu vực gần như thấp nhất của cả năm 2021.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Bảng giá các mặt hàng kim loại.

Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản, giá đồng có một tuần giằng co mạnh, tuy nhiên lực mua bắt đáy vào cuối tuần đã giúp giá đóng cửa trong sắc xanh. Trái lại, giá quặng sắt tăng gần 10% lên 119,9 USD/tấn. Lý do cho sự chênh lệch này xuất phát từ việc giá đồng vẫn đang ở mức cao so với cùng thời điểm năm ngoái, còn giá quặng sắt đang phục hồi từ mức đáy đi lên.

Ngoài ra, triển vọng tiêu thụ của 2 mặt hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều lắm, vì Trung Quốc vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nguồn cung thép đang hạn chế hơn nguồn cung đồng do chính sách hạn chế sản xuất của Bắc Kinh trong cuối năm qua, là một yếu tố khác khiến cho sức mua trên thị trường sắt mạnh hơn hẳn so với thị trường đồng.

Các mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt suy yếu

Không giữ được đà tăng, giá dầu quay đầu giảm trong tuần trước với giá WTI giảm 1,13% xuống 70,86 USD/thùng, dầu Brent giảm 2,17% xuống 73,52 USD/thùng.

Lo ngại về dịch Covid-19 quay trở lại thị trường và trở thành tác nhân số 1 gây gia sự biến động trong diễn biến giá dầu trong tuần trước. Mặc dù một số ngân hàng như Goldman Sachs dự đoán giá dầu vẫn còn triển vọng tăng mạnh trong năm sau khi nhu cầu vượt nguồn cung, tuy nhiên phát biểu này khó có thể làm yên lòng giới đầu tư khi nhìn lại vào thực tế. Số ca nhiễm mới tăng gấp đôi chỉ sau 2-3 ngày ở Anh và vượt mức kỷ lục tại các quốc gia châu Âu khác như Đan Mạch và Hà Lan khiến cho lo ngại tình trạng phong tỏa diện rộng tái diễn trở lại trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Bảng giá các mặt hàng năng lượng.

Đặc biệt, với vai trò quan trọng của Anh trong thị trường tài chính quốc tế nói chung với hình ảnh biểu tượng trong việc dẫn đầu phong trào mở cửa, “bình thường hóa” với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc Anh quay trở lại phong tỏa đang là rủi ro rất lớn cho tâm lý chung của thị trường.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng gặp sức ép theo tâm lý chung của thị trường khi các ngân hàng trung ương trên thế giới rút dần các gói hỗ trợ tung ra trong đợt dịch lần trước, mở đường cho việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Sự kết hợp giữa tác động của dịch Covid-19 và việc thiếu vắng sự hỗ trợ của chính phủ có thể làm gia tăng sự biến động của thị trường trong thời gian tới, nhất là thời gian cuối năm trong thời gian 2 tuần nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Giá khí tự nhiên trong tuần giảm 6% xuống 3,690 USD/MMBTU theo xu hướng của nhóm năng lượng, kết hợp với thời tiết ấm hơn so với dự báo tại châu Á.

Giá nông sản hồi phục, ngược chiều giá dầu thô trong tuần qua -0
Lịch báo cáo tuần 20-26/12.