Giá nông sản đồng loạt suy yếu sau báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc phiên giao dịch 30/12, mức giảm mạnh của nhóm nông sản đã gây áp lực chính lên toàn bộ thị trường hàng hóa, khiến chỉ số MXV-Index giảm 0,54% xuống 2.335,97 điểm.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Hầu hết mặt hàng nông sản đồng loạt suy yếu sau báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ -0
 

Giá trị giao dịch toàn Sở lại quay đầu giảm hơn 10% về mức 2.600 tỷ đồng trước diễn biến có phần tiêu cực của thị trường và tâm lý chốt lời tăng cao khi chuẩn bị kết thúc năm 2021.

Ngoại trừ mức tăng không đáng kể của gạo thì toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại trên Sở Chicago đồng loạt suy yếu trong phiên tối.

Tác động chủ yếu đến nhóm nông sản trong phiên hôm qua là báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành định kỳ vào thứ Năm hằng tuần.

Cụ thể, bán hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 23/12 chỉ đạt mức 524.000 tấn, thấp nhất kể từ đầu niên vụ đến nay và nằm dưới khoảng dự đoán của thị trường. Lũy kế bán hàng từ đầu niên vụ hiện thấp hơn đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái, và khoảng cách với mục tiêu mà USDA đề ra đang nới rộng dần, là nguyên nhân chính gây sức ép lên giá đậu tương trong phiên hôm qua.

Bên cạnh đấy, áp lực chốt lời sau khi giá đậu tương đã tăng liên tiếp trước đó do lo ngại về thời tiết ở Nam Mỹ, cũng góp phần đẩy giá giảm mạnh 2,2% xuống 1.338,50 cent/giạ, mức giảm lớn nhất của nhóm nông sản trong phiên hôm qua.

Hầu hết mặt hàng nông sản đồng loạt suy yếu sau báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ -0
 

Các số liệu bán hàng tiêu cực của cả khô đậu và dầu đậu, giảm lần lượt 77% và 92% so với tuần trước đó, cùng với đà giảm của đậu tương, khiến cho cả 2 mặt hàng này đều giảm khá mạnh.

Đối với lúa mì, bán hàng tuần này chỉ đạt xấp xỉ 200.000 tấn, thấp hơn 53% so với tuần trước và ở dưới khoảng dự đoán, khiến giá lúa mì Kansas giảm mạnh 1,4% còn giá lúa mì Chicago giảm hơn 1%. Hãng tư vấn SovEcon nâng dự báo xuất khẩu lúa mì của Nga trong niên vụ 21/22 lên thêm 200.000 tấn so với dự đoán trước đó, cũng góp phần gây áp lực cạnh tranh lên giá lúa mì Mỹ.

Trong khi đó, mặc dù bán hàng ngô Mỹ tăng 27% trong tuần vừa rồi, lên mức 1,25 triệu tấn, cao hơn khoảng dự đoán, nhưng việc thời tiết tại Nam Mỹ dự báo được cải thiện trong thời gian tới, khiến cho tâm lý chốt lời gia tăng và đẩy giá giảm gần 10 cents, xuống mức 596,00 cent/giạ.

Hầu hết mặt hàng nông sản đồng loạt suy yếu sau báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ -0
 

Trên thị trường nội địa, giá heo hơi điều chỉnh giảm nhẹ ở nhiều khu vực. Ở miền bắc, giá heo hơi dao động khoảng 45.000 - 48.000 đồng/kg, khu vực cao nhất là Thái Nguyên, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình. Trong khi Nam Định, Hà Nội khoảng 47.000 đồng/kg.

Ở miền trung, tây nguyên là miền nam đều nằm trong khoảng 47.000 - 49.000 đồng/kg. Riêng miền nam có giảm nhẹ ở một số tỉnh như Bình Phước, An Giang.