Giá nông sản đồng loạt giảm trước nỗi lo nguồn cung tăng

NDO -

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, bảng giá 35 mặt hàng đang giao dịch liên thông với quốc tế chia làm 2 nửa xanh đỏ. Tuy nhiên, mức giảm mạnh từ khí tự nhiên, cà-phê và các mặt hàng nông sản đã khiến chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu.

Đậu tương có phiên giảm thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Reuters)
Đậu tương có phiên giảm thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù vậy, dòng tiền đã trở lại mạnh mẽ sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, lên mức 5.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú nhất là việc giá trị giao dịch của toàn nhóm nông sản đã tăng gấp đôi lên gần 2.000 tỷ đồng, bất chấp việc giá các mặt hàng đều suy yếu, khi các nhà đầu tư tìm cơ hội bằng việc bán trước và mua bù sau trên thị trường giá xuống. Đây là ưu điểm rất lớn của thị trường hàng hóa so với các kênh đầu tư khác ở Việt Nam.

Giá nông sản đồng loạt giảm trước nỗi lo nguồn cung tăng -0
Biểu đồ MXV-Index 

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, sắc đỏ phủ kín trên bảng giá các mặt hàng nông sản sau khi giá đảo chiều trong phiên tối.

Đậu tương mặc dù có gapup lớn khi thị trường mở cửa trở lại, tuy nhiên lực bán nhanh chóng áp đảo trở lại ngay sau đó. Thời tiết mùa vụ thuận lợi tại Nam Mỹ, kết hợp với việc không có thêm đơn hàng mới của Mỹ đã khiến giá rơi rất mạnh sau khi mở cửa phiên tối.

Giao hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 25/11 ở mức 2,14 triệu tấn, dù thấp hơn so với tuần trước nhưng cao hơn khoảng dự đoán, đã hạn chế đà giảm của đậu tương vào cuối phiên. Đóng cửa, giá đậu tương giảm gần 1% xuống 1.241,50 cent/giạ, và là phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Giá nông sản đồng loạt giảm trước nỗi lo nguồn cung tăng -0
Bảng giá nông sản 

Đà suy yếu của đậu tương cùng với lực bán kỹ thuật sau khi giá để mất mốc hỗ trợ quan trọng 350 USD đã khiến giá khô đậu giảm rất mạnh gần 2% về 342,7 USD/tấn Mỹ. Đây cũng đã là phiên giảm thứ 5 liên tiếp của mặt hàng này.

Diễn biến trái chiều với giá khô đậu và giá dầu thô phục hồi nhẹ đã giúp giá dầu đậu cũng chỉ giảm hơn 1%, về mức 58,28 cent/pound.

Lúa mì Chicago là mặt hàng có mức giảm lớn nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua, với hơn 2%, về đóng cửa ở mức 822,25 cent/giạ. Việc Cục Kinh tế, Khoa học nông nghiệp và tài nguyên Úc (ABARES) nâng dự báo sản lượng lúa mì 21/22 của Úc lên mức kỷ lục 34,4 triệu tấn, kết hợp với việc đồng dollar mạnh lên đã khiến cho giá lúa mì Mỹ suy yếu do áp lực cạnh tranh.

Đà giảm mạnh của lúa mì cũng khiến cho giá ngô giảm mạnh 1,6% về mức 582,25 cent/giạ. Giao hàng ngô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 25/11 chỉ đạt 766.000 tấn, giảm gần 8% so với tuần trước cũng góp phần gây sức ép lên giá.

Giá nông sản đồng loạt giảm trước nỗi lo nguồn cung tăng -0
Giá heo nội địa 

Ngược chiều với giá nông sản, giá heo hơi hôm nay đồng loạt tăng mạnh từ 1.000-9.000 đồng/kg. Trong đó, các tỉnh miền bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam tăng mạnh nhất và giao dịch khoảng 46.000-48.000 đồng/kg. Còn ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Lào Cai cao nhất là 50.000 đồng/kg.

Khu vực miền trung, Tây Nguyên tăng thấp hơn từ 1.000-5.000 đồng/kg với mức giá thu mua khoảng 45.000-49.000 đồng/kg. Tương tự, ở miền nam như các tỉnh Bạc Liêu, An Giang, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh ghi nhận giá dao động từ 46.000-48.000 đồng/kg, còn ở Trà Vinh, Cần Thơ quanh mức giá 48.000 đồng/kg.