Giá kim loại quý đạt mức cao nhất 3 tháng, kim loại cơ bản hút dòng tiền

NDO -

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, sắc xanh phủ kín bảng giá 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở trong phiên hôm qua, giúp cho MXV-Index tăng mạnh 1,54% lên mức 2.481,13 điểm. Đây cũng đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Giá kim loại quý đạt mức cao nhất 3 tháng, kim loại cơ bản hút dòng tiền -0

Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định ở quanh mức 3.700 tỷ đồng. Mặc dù tâm lý tích cực bao trùm, nhưng dòng tiền không chảy vào quá ồ ạt do thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm về giá.

Sắc xanh quay trở lại với bảng giá của các mặt hàng kim loại. Phải trải qua một thời gian dài, các nhà đầu tư mới được chứng kiến hai mặt hàng kim loại quý dẫn dắt đà tăng của thị trường. Giá bạc tăng 3,2% lên 24,2 USD/ounce, giá bạch kim đóng cửa cao hơn 5% và lấy lại mức 1.000 USD. Cả hai mặt hàng đều đang ở mức cao nhất trong vòng 3 tháng.

Ngoài những lo ngại lạm phát trong ngắn hạn, dòng vốn đang dịch chuyển khỏi các thị trường đầu tư rủi ro trong giai đoạn lần này đang hỗ trợ rất tốt đối với giá bạc và bạch kim. Cả 3 chỉ số chính là S&P500, Nasdaq và Dow Jones giảm phiên thứ hai liên tiếp, và các chỉ số đều thấp hơn nhiều so mức đỉnh lịch sử. Tiêu biểu là chỉ số Nasdaq, đại diện cho nhóm cổ phiếu công nghệ vốn rất rủi ro, đã giảm gần 10% từ đỉnh hồi cuối tháng 11.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 1,88% về 1,85%, cho thấy ngoài hai mặt hàng kim loại quý, dòng tiền cũng đang được phân bổ vào thị trường trái phiếu để trú ẩn. Mức lợi suất hấp dẫn như hiện nay có thể hạn chế phần nào đà tăng của hai mặt hàng kim loại quý trong các phiên sắp tới. Ngoài ra, sự suy yếu của đồng USD cũng là một yếu tố khác hỗ trợ cho đà tăng của cả hai mặt hàng kim loại quý. Chỉ số Dollar Index giảm nhẹ về 95,5 điểm.

Giá kim loại quý đạt mức cao nhất 3 tháng, kim loại cơ bản hút dòng tiền -0

Đối với nhóm kim loại cơ bản, lực mua cũng giúp cho toàn bộ các mặt hàng đóng cửa tăng giá. Giá đồng tăng mạnh 2% lên 4,47 USD/pound, giá quặng sắt tăng gần 3% lên mức 130,5 USD/tấn. Bất chấp triển vọng kém khả quan của Trung Quốc và nhu cầu tiêu thụ giảm dần khi kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đang đến gần, giá cả hai mặt hàng vẫn tăng khi các nhà đầu tư “đặt cược” vào hiệu quả của các chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương. Thị trường đang kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ hồi phục mạnh mẽ sau khi kỳ nghỉ lễ và kỳ Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc.

So với thị trường đồng đang có mức giá cao, giá quặng sắt vẫn đang phục hồi và vẫn đang thấp hơn 40% so mức đỉnh của năm ngoái, nhưng xét về sự sôi động, cả hai mặt hàng đều đang không nhận được sức mua nhiều so thời gian này của năm ngoái.

Giá quặng sắt tăng lên kéo theo sự nâng giá của các sản phẩm thép. Trên thị trường nội địa, ngành công nghiệp thép Việt Nam năm 2021 ước tính sản xuất hơn 23 triệu tấn, tăng 16% so năm 2021, theo Hiệp hội Thép Việt Nam.

Giá kim loại quý đạt mức cao nhất 3 tháng, kim loại cơ bản hút dòng tiền -0

Bên cạnh đó, sản lượng thép thành phẩm đạt 33 triệu tấn, tăng trưởng 19% và bán hàng thép thành phẩm tăng 16% lên khoảng 29 triệu tấn. Hiệp hội Thép cũng nhận định, triển vọng thị trường thép Việt Nam năm 2022 sẽ tốt hơn khi Chính phủ ban hành chỉ đạo ổn định và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh thích ứng với đại dịch Covid-19 xuyên suốt.