Giá kim loại diễn biến trái chiều

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường hàng hóa thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần, tuy nhiên mức tăng của nhóm nông sản và kim loại vẫn giúp cho chỉ số MXV-Index duy trì được sắc xanh trong phiên thứ 6 liên tiếp.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Giá kim loại diễn biến trái chiều -0
 

Giá trị giao dịch toàn Sở quay trở lại mức trung bình từ đầu năm đến nay, về mức 4.100 tỷ đồng, khi các kênh đầu tư khác bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các mặt hàng kim loại kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với diễn biến trái chiều. Trong khi giá bạc tăng mạnh gần 3% lên 23,1 USD/ounce, giá bạch kim giảm nhẹ 0,4% về 1.020 USD/ounce.

Hai mặt hàng kim loại quý đang có xu hướng đi ngược chiều nhau trong thời gian gần đây, và thường giá bạc nhận được sức mua lớn hơn, bởi trước đó, giá bạch kim đã có một đợt tăng mạnh còn giá bạc thì không, nên dư địa tăng giá của thị trường bạc đang nhiều hơn.

Ngoài ra, vai trò trú ẩn an toàn của giá bạc cũng vượt trội hơn so với bạch kim, nên trong bối cảnh các thị trường đầu tư rủi ro hồi phục thiếu ổn định, dòng vốn tìm kiếm sự an toàn sẽ chảy vào thị trường bạc trước khi chảy vào thị trường bạch kim.

Tuy nhiên, đà tăng của cả hai mặt hàng kim loại quý có thể sẽ sớm bị kìm hãm bởi mức lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng dần và ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện vẫn đang neo ở mức cao nhất trong 2 năm là 1,92%.

Giá kim loại diễn biến trái chiều -0
 

Đối với nhóm kim loại cơ bản, nhôm vẫn tiếp tục tăng giá do nguồn cung đang bị thắt chặt. Giá nhôm kết thúc phiên tăng gần 2% lên 3.132 USD/tấn và đang rất gần với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Tồn kho ở Trung Quốc, đất nước tiêu thụ 56% sản lượng nhôm toàn cầu đang sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nguồn cung không kịp đáp ứng. Những căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đang khiến cho các hoạt động sản xuất của Rusal, nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới năm ngoài Trung Quốc, cung cấp 6% sản lượng mỗi năm, bị đình trệ.

Giá đồng giảm nhẹ 0,6% vể 4,46 USD/ounce. Thị trường đang đi ngang phiên thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh phe mua không nhận được sự hỗ trợ nào để đưa giá vượt lên khỏi mức kháng cự 4,5 USD/pound.

Giá quặng sắt tiếp tục tăng mạnh 1,7% lên 147,5 USD/tấn trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng Trung Quốc sẽ cho phép gia tăng sản lượng thép trong thời gian tới. Trên thị trường nội địa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa kết thúc và giá thép vẫn ổn định trong nửa tháng qua.

Giá kim loại diễn biến trái chiều -0