Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại về biến chủng Omicron

Theo thông tin của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, sắc đỏ phủ kín trên bảng giá của 35 mặt hàng đang được giao dịch liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở, kéo theo mức giảm rất mạnh gần 3% của chỉ số MXV-Index, xuống mức 2.216,24 điểm.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Tác động tiêu cực từ biến chủng Omicron khiến giới đầu tư đang thận trọng hơn và tâm lý tất toán trạng thái, điều chỉnh lại danh mục trong phiên cuối tháng khiến dòng tiền giảm gần 20% về quanh mức 4.000 tỷ đồng. Mặc dù vậy, giá trị giao dịch của nhóm năng lượng vẫn duy trì ổn định quanh mức 2.000 tỷ, cho thấy đây vẫn đang làm nhóm hàng được thị trường quan tâm nhất hiện nay.

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại về biến chủng Omicron -0
Biểu đồ MXV-Index

Thất bại trong việc giữ vững đà tăng trong phiên sáng, giá dầu kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tháng với giá dầu thô WTI giảm 5,39% xuống 66,18 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 5,45% xuống 69,23 USD/thùng. Chỉ trong vòng 1 tháng, giá WTI đã giảm 19,08% và giá Brent giảm 16,14%, mức giảm lớn nhất trong năm nay.

Trong tháng này, giá dầu liên tiếp chịu các áp lực từ cả nguồn cung lẫn nhu cầu. Trước hết là việc Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn hợp tác với nhau để mở kho dự trữ chiến lược SPR để hạ nhiệt giá dầu, đồng thời gây áp lực ngoại giao lên OPEC+. Ngoài ra, việc Mỹ và Iran nối lại đàm phán hạt nhân sau một thời gian dài hòa hoãn cũng tác động tiêu cực lên tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, tác nhân lớn nhất đẩy giá giảm sâu chính là khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron. Sau phiên giảm lên đến 10 USD/thùng trong “ngày thứ 6 đen tối” tuần trước, giá dầu hôm qua tiếp tục lao dốc sau nhận định của công ty dược Moderna cho biết vaccine hiện tại có thể không hiệu quả đối với biến thể mới này.

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại về biến chủng Omicron -0
Bảng giá năng lượng

Theo ước tính của giới phân tích, nếu dịch Covid-19 kích hoạt một đợt phong tỏa trên diện rộng, nhu cầu dầu của thế giới trong quý I năm sau có thể giảm đến gần 3 triệu thùng/ngày.

Hiện tại, thị trường đã chuyển từ lo ngại hiếu hụt nguồn cung so trong ngắn hạn sang dư thừa nguồn cung trong nửa đầu năm sau. Dịch gia tăng đúng lúc các ngân hàng trung ương như FED cân nhắc nhanh chóng cắt giảm các gói hỗ trợ cho thị trường để kiềm chế lạm phát, phần nào khiến dòng tiền chuyển dịch từ thị trường rủi ro sang các tài sản an toàn.

Báo cáo hôm qua của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy các quỹ đã liên tục cắt giảm vị thế mua ròng các hợp đồng từ cuối tháng 10, và hiện đã xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm.

Trên thị trường nội địa, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giảm giá xăng dầu và có hiệu lực từ 15h chiều ngày 25/11. Theo đó, mức giảm nhiều nhất là 1.094 đồng/lít của xăng RON95-III, còn xăng E5RON92 giảm 752 đồng/lít. Các mặt hàng dầu khác giảm dưới 500 đồng/lít.

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại về biến chủng Omicron -0
Bảng giá các mặt hàng xăng dầu nội địa