Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của tháng 12, thị trường hàng hóa thế giới diễn biến trái chiều. Mặc dù vậy, mức tăng mạnh của nhóm năng lượng và kim loại vẫn giúp cho chỉ số MXV-Index duy trì được đà tăng.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Giá trị giao dịch toàn Sở tăng nhẹ lên mức hơn 3.000 tỷ đồng mỗi phiên, khép lại một năm thăng hoa của thị trường hàng hóa khi mức giá trị này đã tăng 150% so giai đoạn cuối năm 2020.

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Nông sản diễn biến trái chiều, giá đậu tương tăng gần 10% trong tháng 12

Kết thúc tuần giao dịch của tháng 12, sắc đỏ áp đảo bảng giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago. Tâm lý chốt lời và thoát trạng thái để điều chỉnh danh mục là yếu tố chính gây sức ép lên hầu hết các mặt hàng nông sản trong tuần vừa rồi.

Trước khi bắt đầu tuần cuối cùng, giá đậu tương đã tăng đến gần 10% trong tháng 12, do lực kéo từ mức tăng rất mạnh của khô đậu. Lo ngại về thời tiết khô hạn ở miền nam Brazil kéo dài sang Paraguay và xuống miền bắc Argentina, có thể ảnh hưởng đến sản lượng đậu tương tại khu vực này và làm Argentina không đủ đầu vào cần thiết để sản xuất khô đậu, đã khiến giá khô đậu cũng tăng vọt 17,4%. Vì thế, khi thời tiết được dự báo sẽ có thể cải thiện nhẹ trong đầu tháng 01, đà tăng của cả 2 mặt hàng đều chững lại và kết thúc tuần trước với mức giảm nhẹ.

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Diễn biến trái chiều với giá khô đậu tương mỗi khi giá đậu tương đi ngang, cùng với ảnh hưởng tích cực từ mức tăng gần 2% của giá dầu thô, giúp cho giá dầu đậu tương cũng tăng tương đương lên mức 56,53 cents/pound. Bên cạnh đó, lo ngại về lũ lụt tại Malaysia, giúp dầu cọ duy trì đà tăng, cũng hỗ trợ cho dầu đậu phục hồi trong giai đoạn cuối tháng, sau khi đã giảm khá mạnh trong nửa đầu tháng 12.

Tương tự với đậu tương, thời tiết khô hạn ở Nam Mỹ và đặc biệt là miền nam Brazil, khu vực có sản lượng ngô vụ 1 lớn nhất cả nước, khiến cho giá ngô cũng tăng vọt trong 3 tuần đầu của tháng 12. Tuy nhiên, đà giảm mạnh của lúa mì và lực bán kỹ thuật sau khi để mất mốc hỗ trợ tâm lý 600 đã gây sức ép lên giá ngô trong tuần vừa rồi, khiến giá giảm hơn 2% về mức 593,25 cent/giạ. Qua đó, thu hẹp mức tăng trong tháng 12 xuống chỉ còn gần 5%.

Đối với lúa mì, nguồn cung gia tăng khi thời tiết thuận lợi ở Argentina và Australia khiến việc thu hoạch thuận lợi, kết hợp với rủi ro về sương giá ở các nước bắc bán cầu đã giảm đi đáng kể đối với lúa mì vụ đông tại đây, đã khiến giá lúa mì Chicago giảm mạnh 5,4% còn giá lúa mì Kansas giảm đến gần 7%. Qua đó, cũng xóa đi toàn bộ mức tăng tích lũy từ đầu tháng để kết thúc tháng 12 với mức giảm hơn 2% với cả 2 mặt hàng.

Giá cà-phê tăng gần 70% so cùng kỳ năm ngoái

Kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021, sắc xanh áp đảo trên bảng giá của các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp. Giá cà-phê Robusta đóng cửa tuần với mức tăng gần 1% lên 2.370 USD/tấn, trong khi giá Arabica giảm 2,2% so tuần trước đó về 226,1 cents/pound.

Cả hai mặt hàng cà-phê đã trải qua một năm giao dịch vô cùng thăng hoa, bởi đến cuối năm giá Arabica hay giá Robusta vẫn cao hơn tới 70% so năm ngoái. Tuy nhiên, đà tăng trong các tuần cuối năm giảm dần vì các số liệu về cung cầu đã phản ánh hết vào giá.

Bên cạnh đó, mức chênh lệch giá lớn giữa hai Sở cũng khiến cho lực bán trên Sở ICE US mạnh hơn đáng kể. Giữa hai mặt hàng cà-phê, giá Robusta đang được hỗ trợ nhiều hơn ở giai đoạn này, khi mà tình hình dịch bệnh ở Việt Nam tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch, và có thể làm giảm khối lượng xuất khẩu của các tháng trong quý I/2022 của nước ta.

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Giá bông bật tăng mạnh mẽ 3,2% trong tuần qua, trước triển vọng nhập khẩu của Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ đang tăng giá so với đồng USD đã tạo điều kiện thuận lợi đối với các nhà nhập khẩu bông. Dù số liệu của báo cáo Export sales không tăng nhưng vẫn cho thấy mức tăng trưởng nhập khẩu của nhà tiêu thụ số một thế giới, nên giá bông vì thế cũng được hỗ trợ ít nhiều.

Trái lại, hai mặt hàng đường đều giảm trong tuần vừa qua. Hợp đồng đường 11 giảm gần 2% còn 18,88 cents/pound, hợp đồng đường trắng cũng không giữ được mức 500 USD, giảm 1,2% còn 497 USD/tấn. So với các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, mức hồi phục của đường là yếu nhất, tuy nhiên triển vọng của thị trường được kỳ vọng sẽ cải thiện bởi thặng dư đường cuối niên vụ 2021/22 chỉ đạt 6,5 triệu tấn, giảm gần 20% so niên vụ trước. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, Ấn Độ và Nga dự kiến sẽ tăng và củng cố cho giá.

Dòng tiền hững hờ với kim loại quý, giá kim loại cơ bản trái chiều

Các mặt hàng kim loại kết thúc năm với sự phân hóa rõ rệt trên bảng giá. Giá bạc tăng gần 2% lên 23,4 USD/ounce, trái lại, giá bạch kim giảm 1,1% về 964 USD/ounce. Gần về cuối năm giá của hai mặt hàng kim loại quý đang trên đà hồi phục, nhưng đà tăng bị chững lại do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố vĩ mô.

Trong tuần trước, dòng vốn vẫn chảy về các thị trường đầu tư rủi ro, khiến cho giá của bạc và bạch kim đều không nhận được lực mua mạnh. Đến phiên cuối tuần, chỉ có giá bạc giữ được sắc xanh vì vai trò trú ẩn an toàn của bạc vượt rội hơn, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại về những rủi ro liên quan đến dịch bệnh.

Mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trở lại cho thấy dòng vốn vẫn chưa quay trở lại với các thị trường trú ẩn, và đây là mức lợi suất rất hấp dẫn, có thể gây sức ép lên các tài sản không sinh lợi như bạc hay bạch kim.

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tăng 1,6% lên 4,46 USD/pound, trong khi giá quặng sắt giảm gần 5% còn 121,07 USD/tấn. Giá đồng gặp sức ép trong các phiên giữa tuần vì lực bán kỹ thuật, tuy nhiên số liệu PMI tích cực của Trung Quốc vào sáng thứ 6 đã góp phần “lật ngược” tình thế cho phe mua.

Bên cạnh đó, sản lượng đồng trong tháng 11 của Chile được công bố giảm gần 2% còn 5,18 triệu tấn cũng là yếu tố để các nhà đầu tư thận trọng hơn với tin tức về nguồn cung và thúc đẩy lực mua trên thị trường. Trái lại, giá quặng sắt vẫn giảm vì Trung Quốc vẫn duy trì các biện pháp thắt chặt sản lượng để tránh việc giá sắt bị tăng quá nóng. Ngoài ra, vì giá quặng sắt phục hồi mạnh từ mức đáy 90 USD, nên trong tuần vừa qua có nhiều nhà đầu tư tiến hành chốt lời.

Giá dầu thô tăng trung bình hơn 13% trong tháng 12

Giá dầu kết thúc tuần cuối cùng năm 2021 trong sắc xanh nhờ tâm lý tích cực của giới đầu tư. Tính riêng trong tuần vừa rồi, giá dầu thô WTI tăng 1,92% lên 75,21 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent tăng 2,84% lên 77.94 USD/thùng. Xét đến cả tháng 12, giá dầu thô WTI tăng 14,12%, giá dầu thô Brent tăng 13,15%, phục hồi từ mức đáy trong tháng 11.

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0

Thông tin quan trọng nhất thúc đẩy thị trường năng lượng đồng loạt đi lên đó là kỳ vọng các nền kinh tế lớn như Anh, Pháp, Mỹ sẽ duy trì chiến lược thích nghi với đại dịch Covid-19. Các nguyên thủ đứng đầu đã tuyên bố phong tỏa chỉ có thể xem như biện pháp cuối cùng để kiểm soát dịch lây lan, và chỉ ra rằng số người nhập viện và điều trị không tăng nhiều như số ca lây nhiễm.

Lượng người tham gia giao thông trong tháng vẫn duy trì ở mức tích cực, khi người dân thế giới đón kỳ nghỉ lễ năm mới. Mặc dù một số chuyến bay bị hủy do tình trạng thiếu nhân viên, tuy vậy về tổng thể chuyến bay đã gần quay trở về mức bình thường trong năm 2019. Điều này khiến cho nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu năng lượng và nhiên liệu duy trì ở mức tích cực, thể hiện qua số liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA và Viện Dầu Khí Mỹ API cho biết tồn kho dầu thô giảm mạnh 5 tuần liên tiếp.

Trong khi đó, các gián đoạn sản xuất tại Libya và Ecuador gia tăng sức ép lên nguồn cung, với sản lượng sụt giảm ước tính lên đến gần nửa triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó, theo ước tính mới nhất của Bloomberg, sản lượng dầu từ Nga đã chững lại trong tháng 12, bất chấp hạn ngạch liên tục được gia tăng từ sau cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu và đồng minh OPEC+. Điều này cho thấy khó khăn thực tế để phục hồi sản lượng dầu về mức trước đại dịch năm 2019, dù mức tăng hạn ngạch hiện tại của OPEC+ cũng không đáng kể.  

Giá khí tự nhiên tăng 2,75% lên 3,73 USD/MMBTu, tuy nhiên khác với thị trường dầu, giá liên tục biến động mạnh trong tuần. Các chuyên gia cảnh báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2022. 

Giá dầu thô tăng 13% trong tháng 12/2021, dẫn đầu mức tăng của thị trường hàng hóa -0