Giá dầu thô giằng co, cà-phê Arabica thấp nhất gần 1 tháng qua

NDO -

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch 27/4, sắc xanh một lần nữa áp đảo trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở. Chỉ số MXV-Index tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, vượt lên trên mốc kháng cự quan trọng 3.000 và đóng cửa ở mức 3.023,31 điểm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Giá dầu thô giằng co, cà phê Arabica thấp nhất gần 1 tháng qua -0
 

Lực mua trở lại với nhóm dầu thô

Dòng tiền của giới đầu tư tăng nhẹ lên trên mức 4.500 tỷ đồng trước diễn biến tích cực của giá hàng hóa. Trong đó, năng lượng và nguyên liệu công nghiệp là 2 nhóm hàng nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong phiên hôm qua.

Giá các mặt hàng dầu thô tăng nhẹ khi lo ngại về nguồn cung sụt giảm tiếp tục là yếu tố chính dẫn dắt thị trường. Kết thúc phiên, giá dầu WTI tăng 0,31% lên 102,02 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,33% lên 104,95 USD/thùng. 

Giá dầu thô giằng co, cà phê Arabica thấp nhất gần 1 tháng qua -0
 

Bất chấp đà phục hồi khi thị trường mở cửa, dầu thô chuyển sang xu hướng giằng co quanh vùng tham chiếu trong phần lớn phiên sáng. 

Tuy vậy, lực mua có phần vượt trội hơn vào cuối phiên, khi Nga tạm thời cắt đứt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria và đòi hỏi các khách hàng thanh toán bằng đồng ruble. Thị trường đang chờ đợi các động thái tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU) trước các đòi hỏi từ Nga. 

Nếu các nước EU không tìm ra cách để đáp ứng yêu cầu của Nga, có khả năng thực sự EU sẽ bị cắt đứt nguồn cung năng lượng. Điều này sẽ đẩy giá các mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng, do EU sẽ phải tăng giá thu mua để có được nguồn cung thay thế. Giá khí tự nhiên dẫn đầu đà tăng của toàn nhóm năng lượng với mức tăng hơn 5% lên 7,34 USD/MMBtu. 

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thương mại chỉ tăng 700.000 thùng trong tuần kết thúc 22/4, thấp hơn nhiều so số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) về mức tăng 4,8 triệu thùng. Tồn kho các sản phẩm lọc dầu như xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tiếp tục xu hướng giảm.

Đối với nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ thô tiếp tục bật tăng rất mạnh gần 10% lên mức đỉnh lịch sử, sau khi chính quyền Indonesia tiếp tục mở rộng chính sách cấm xuất khẩu mặt hàng này để kiềm chế lạm phát giá lương thực trong nước.

Giá cà-phê suy yếu

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá cà-phê Arabica giảm mạnh 2,5% xuống 215,5 cents/pound và giá Robusta giảm 1,1% xuống 2.032 USD/tấn.

Giá dầu thô giằng co, cà phê Arabica thấp nhất gần 1 tháng qua -0
 

Giá cà-phê Arabica đã đạt mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng trở lại đây trước những lo ngại về triển vọng tiêu thụ toàn cầu. Mặc dù đón nhận những số liệu kinh doanh tích cực của hãng cà-phê nổi tiếng Costa Cafe ở khu vực châu Âu trong quý 1 vừa qua, các chuyên gia cho rằng khó có thể dự đoán được xu hướng tiêu thụ của mặt hàng này do các cuộc xung đột vũ trang hay dịch Covid-19 khiến người dân không thể đến văn phòng làm việc, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng tiêu thụ cà-phê.

Giá dầu thô giằng co, cà phê Arabica thấp nhất gần 1 tháng qua -0
 

Ở thị trường nội địa, giá cà-phê cũng giảm mạnh 400 đồng/kg theo giá quốc tế, dao động quanh mức 40.000 đồng/kg.