Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản

NDO -

Dầu thô biến động mạnh trong tuần trước với các thông tin và kỳ vọng trái chiều về tình hình của thị trường năng lượng. Giá dầu WTI tuần trước đã thách thức mốc 130 USD/thùng. Tuy vậy, một loạt các biện pháp “giải cứu” thị trường của Mỹ kết hợp với lực bán chốt lời đã đẩy giá dầu giảm mạnh trở lại trong những ngày tiếp theo.  

Ảnh minh họa. (Ảnh: REUTERS)
Ảnh minh họa. (Ảnh: REUTERS)

 Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc tuần giao dịch ngày 7-13/3, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 mặt hàng đang giao dịch. Tuy nhiên, mức giảm rất mạnh của nhóm năng lượng đã khiến chỉ số MXV-Index giảm 1,8% về mức 2.995,47 điểm.

Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản -0

Giá dầu tiếp tục lao dốc

Trước sự biến động mạnh và bất thường của thị trường, giới đầu tư trong nước bắt đầu có sự thận trọng hơn trong các quyết định mua hoặc bán. Điều này khiến giá tổng giá trị giao dịch toàn Sở trong tuần vừa rồi giảm về mức trung bình 7.400 tỷ đồng/phiên, thấp hơn 15% so với tuần trước đó.

Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản -0

Giá dầu giảm mạnh trong tuần vừa rồi, tuần đầu tiên kể từ khi bùng nổ xung đột giữa Nga-Ukraine. Kết thúc tuần, giá dầu thô WTI giảm 5,49% xuống 109,33 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 4,61% xuống 112,67 USD/thùng.

Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản -0

Dầu thô biến động mạnh trong tuần trước với các thông tin và kỳ vọng trái chiều về tình hình của thị trường năng lượng. Quyết định cấm nhập dầu từ Nga của Nhà Trắng đã đẩy giá tăng mạnh và khiến giá dầu WTI thách thức mốc 130 USD/thùng. Phía các nước châu Âu cũng đang lập kế hoạch cắt giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Tuy vậy, một loạt các biện pháp “giải cứu” thị trường của Mỹ kết hợp với lực bán chốt lời đã đẩy giá giảm mạnh trở lại trong những ngày tiếp theo. Sau đà tăng 2 phiên đầu tuần, thị trường đã chứng kiến mức giảm sốc trong phiên tiếp theo, mức giảm này còn lớn hơn cả ngày “Black Friday” 26/11 khi biến thể Omicron mới xuất hiện.

Trong tuần này, 31 thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA sẽ công bố kế hoạch để cắt giảm sản lượng tiêu thụ, cũng như cân nhắc kế hoạch tiếp tục giải phóng dầu từ kho dự trữ để hạ nhiệt giá dầu.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang thúc đẩy các cuộc đàm phán với Venezuela trong nỗ lực thúc đẩy nước này xuất khẩu dầu trở lại, sau khi các vòng thảo luận với Iran đang phải tạm hoãn.

Hơn thế nữa, Tổng thống Mỹ Biden được cho là đang gặp sức ép từ các nghị sĩ để sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng nhằm thúc đẩy sản lượng dầu nội địa. Hiện các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ đang sản xuất khoảng 11,5 triệu thùng dầu/ngày, thấp hơn đáng kể so với con số 13 triệu thùng dầu/ngày đầu năm 2020.

Trong vài ngày tới, khả năng cao giá sẽ tiếp tục chịu sức ép với các thông tin mới xoay quanh xung đột Nga-Ukraine. Theo kế hoạch, hai bên sẽ tiến hành đàm phán vòng thứ 4 trong ngày hôm nay. Và mặc dù 3 vòng đàm phán trước không đạt được nhiều thành công. Chủ tịch Hạ viện Nga cho biết các bên đang đạt được tiến bộ đáng kể, và có thể sớm ký kết thỏa thuận mới.

Lúa mì giảm mạnh, ngược chiều nhóm nông sản

Trong khi đó, hầu hết các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago tiếp tục duy trì được sắc xanh, ngoại trừ mức giảm rất mạnh từ nhóm lúa mì.

Sau một tuần tăng mạnh chưa từng có trước đó, lúa mì quay đầu rơi mạnh tới hơn 100 cents trong tuần vừa rồi. Mặc dù lực mua vẫn duy trì vào đầu tuần và có thời điểm đã đẩy giá vượt lên mức đỉnh cao nhất trong 14 năm qua nhưng đà tăng đã kết thúc khi xung đột ở Biển Đen đang trở nên bớt căng thẳng hơn.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine không còn mong muốn gia nhập NATO như trước và sẵn sàng thảo luận về một số mô hình phi NATO không chỉ trong các cuộc thảo luận song phương với Nga mà còn với các đối tác khác. Động thái này sẽ là một dấu hiệu tích cực cho thấy cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sẽ sớm kết thúc và lo ngại về nguồn cung gián đoạn đang dần giảm bớt.

Bên cạnh đó, tồn kho lúa mì Mỹ niên vụ 2021/2022 được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) điều chỉnh tăng dự báo thêm 100.000 tấn, trái với dự đoán giảm của thị trường, cũng góp phần gây áp lực lên giá.

Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản -0

Giá ngô đã duy trì đà tăng trong tuần thứ 5 liên tiếp do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn ở Nam Mỹ. Tuy nhiên, mức tăng đã thu hẹp đáng kể so với mức nhảy vọt của tuần trước đó do thông tin trên gần như đã phản ánh hết vào giá.

Một số tổ chức uy tín trên thế giới vẫn đang tiếp tục cắt giảm sản lượng ngô dự báo của Argentina và Brazil niên vụ 2021-2022. Nửa phía bắc của Pampas đang tiếp tục nhận được lượng mưa lớn trong vài tuần qua mặc dù trong ngắn hạn sẽ giúp bổ sung lại thiếu hụt độ ẩm trong thời gian trước đó nhưng nếu tiếp tục duy trì sẽ gây hại hơn là có lợi, do sẽ làm trì hoãn tốc độ thu hoạch.

Các mặt hàng nhóm đậu tương đều đóng cửa trong sắc xanh. Mặc dù giá nhảy vọt (gapup) vào đầu tuần, tuy nhiên, diễn biến trong tuần trước của đậu tương khá giằng co. Giá chỉ biến động nhẹ trong bối cảnh những số liệu không quá bất ngờ trong báo cáo WASDE tháng 3 của USDA

Hai mặt hàng thành phẩm của đậu tương là khô đậu và dầu đậu đều tăng khá mạnh vào tuần trước. Dầu đậu đã tăng hơn 5% do được hỗ trợ từ diễn biến dầu cọ. Mới đây, Indonesia đã nâng nghĩa vụ thị trường nội địa đối với các doanh nghiệp sản xuất dầu cọ lên mức 30%, tăng từ mức 20% như hiện tại.

Nước này yêu cầu các doanh nghiệp dành một phần xuất khẩu của họ để bán ra thị trường nội địa, nhằm bảo đảm đủ nguồn cung dầu ăn. Đây đang là yếu tố thúc đẩy giá các mặt hàng dầu ăn tăng vọt, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dầu hướng dương tại biển Đen tiếp tục bị gián đoạn.

Giá dầu thô giảm sâu, ngược chiều các mặt hàng nông sản -0