Xử lý nghiêm khắc phi công, tiếp viên vi phạm phòng dịch Covid-19

NDO -

Tối 1-12, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các hãng hàng không siết chặt biện pháp phòng dịch với thành viên tổ bay, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Ảnh do Vietnam Airlines cung cấp.
Ảnh do Vietnam Airlines cung cấp.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định, những ngày gần đây, dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp. Các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính được ghi nhận, trong đó có các trường hợp là tiếp viên hàng không trên các chuyến bay quốc tế.

"Nguy cơ lây nhiễm trên các chuyến bay đón công dân, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động kỹ thuật cao,... từ các quốc gia chưa kiểm soát được dịch Covid-19 là rất cao", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhằm phòng, chống lây nhiễm Covid-19 đối với thành viên tổ bay quốc tế của các hãng HKVN đồng thời kiểm soát chặt các tổ bay nhập cảnh phòng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN và các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc quản lý đối với thành viên tổ bay trong phòng, chống dịch Covid-19 và quyết định của Bộ trưởng Y tế hướng dẫn tạm thời kiểm dịch y tế phòng, chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Đối với phi công trên các chuyến bay đón công dân, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động kỹ thuật cao,... từ các nước về Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh trong toàn bộ hành trình bay, không tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay và các thành viên còn lại của tổ bay và nhân viên mặt đất bản địa tại sân bay nước ngoài.

Đối với tiếp viên và các thành viên khác của tổ bay đi cùng chuyến bay, Bộ GTVT yêu cầu phải mặc trang phục phòng hộ tương tự phi công; hạn chế tối đa tiếp xúc với hành khách; sử dụng buồng vệ sinh riêng; khi rời máy bay được phục vụ xe riêng, không tiếp xúc với phi công trên chuyến bay và nhân viên mặt đất bản địa tại sân bay nước ngoài; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ như trên trong suốt hành trình bay nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu thường xuyên thực hiện vệ sinh khử khuẩn các vị trí có nguy cơ lây nhiễm trên các chuyến bay (trước, trong và sau các chuyến bay) tại các khu vực dùng chung như tay vịn ghế ngồi, chỗ đặt khay ăn, cửa phòng vệ sinh, các vật dụng trong phòng vệ sinh,...

“Trang phục phòng hộ của thành viên tổ bay phải được loại bỏ trước khi rời khỏi máy bay theo đúng quy trình để tránh bị lây nhiễm và sau đó tiếp tục sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh để phòng bệnh Covid-19”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19