Việt Nam và LB Nga đẩy nhanh hợp tác sản xuất vaccine phòng Covid-19

NDO -

Ngày 11/11, tại thủ đô Moskva của LB Nga, diễn ra hội thảo bàn tròn "Moskva - Hà Nội: Triển vọng hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ", với một trong những trọng tâm là tìm kiếm cơ hội đẩy nhanh hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong sản xuất vaccine phòng Covid-19, cũng như thuốc điều trị.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, các công ty hàng đầu về y tế, dược phẩm từ hai nước.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 để lại nhiều hậu quả tiêu cực, song cũng mở ra những lĩnh vực tương tác mới giữa Việt Nam và LB Nga, trong đó nổi bật và cấp thiết là hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao những thành tựu mà LB Nga đạt được trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19, cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa Việt Nam và LB Nga trong cuộc chiến chống đại dịch. Đại sứ hy vọng, hội thảo bàn tròn với sự hiện diện của các công ty lớn từ LB Nga và Việt Nam sẽ tạo cơ hội đẩy nhanh hợp tác song phương trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga khẳng định, Việt Nam và LB Nga có tiềm năng lớn trong hợp tác cung cấp, sản xuất vaccine, cũng như thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam. Các bên sẵn sàng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhau để tìm thấy cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - LB Nga.

Cũng theo ông Dương Hoàng Minh, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dược phẩm từ LB Nga sang Việt Nam đạt 39 triệu USD, tăng khoảng 3,5 lần so cùng kỳ năm ngoái. Ông Dương Hoàng Minh hy vọng trong các tháng cuối năm nay, cũng như các năm tiếp theo, hợp tác dược phẩm sẽ là động lực mới cho tăng trưởng thương mại Việt Nam – LB Nga.  

a2.jpeg -0
 Đại diện tập đoàn T&T và Bronemed ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tại hội thảo bàn tròn, đại diện các công ty của LB Nga, như tập đoàn Binnopharm,  Bronemed, BioTech, Promomed... đã giới thiệu về thế mạnh của doanh nghiệp, với nhiều sản phẩm kit xét nghiệm, thuốc điều trị Covid-19... Các công ty Việt Nam, gồm tập đoàn T&T, Biopharma, DS-Bio khẳng định mong muốn cùng đối tác LB Nga đẩy nhanh hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và sinh phẩm, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19...

Tổng Giám đốc công ty Bronemed, ông Oleg Nizhelsky khẳng định, hội thảo bàn tròn mang lại nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp hai bên đã có những kết nối ban đầu cụ thể, rõ ràng để vạch ra kế hoạch triển vọng tiếp theo.

Theo ông Oleg Nizhelsky, cả LB Nga và Việt Nam hiện có đủ nguồn lực về khoa học kỹ thuật để đẩy nhanh hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19, sản xuất vaccine và dược phẩm. Hợp tác mạnh mẽ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Trong khuôn khổ bàn tròn, đã diễn ra lễ ký biên bản, thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa công ty Biopharma và Biotech, giữa tập đoàn T&T và Bronemed. Đại diện T&T tại LB Nga Nguyễn Huy Hùng Việt bày tỏ vui mừng ký kết thỏa thuận bước đầu với Bronemed trong việc thúc đẩy, đưa thuốc điều trị Covid-19 tới Việt Nam và chuyển giao công nghệ tiên tiến mà các nước đang sở hữu.