Việt Nam phê duyệt 2 loại vaccine tiêm cho trẻ em

NDO -

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện nay, Việt Nam có 2 loại vaccine phòng Covid-19 được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna, nhưng hiện nay nước ta chỉ có vaccine Pfizer.

TP Hồ Chí Minh đã tiêm được cho tổng số 79.418 trẻ. (Ảnh: HCDC)
TP Hồ Chí Minh đã tiêm được cho tổng số 79.418 trẻ. (Ảnh: HCDC)

Đây là thông tin được Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Hội thảo tuyên truyền Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Y tế tổ chức sáng 29/10.

Hiện nay Việt Nam đã tiếp cận được 107 triệu liều vaccine Covid-19 và đã tiêm hơn 78 triệu liều, trong đó xấp xỉ 40% người trên 50 tuổi được tiêm vaccine. 

Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp quyết định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em theo lộ trình tại những khu vực nguy cơ cao. Hiện mới có 2 loại vaccine phòng Covid-19 được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna của Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ có một loại vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em là Pfizer.

Về lộ trình tiêm cho trẻ em, Thứ trưởng cho biết, trước mắt, Việt Nam đang triển khai tiêm ưu tiên nhóm 16-17 tuổi. Địa phương triển khai tiêm cho trẻ em đầu tiên là TP Hồ Chí Minh đã tiêm được cho tổng số 79.418 trẻ. 

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em năm 2021 và 2022, trong đó yêu cầu thống kê số lượng trẻ em từ 12-17 tuổi, dựa trên báo cáo của các địa phương, Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ vaccine cho các địa phương để đáp ứng tiêm cho trẻ em ở lứa tuổi này.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, số lượng vaccine về chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là vaccine cho trẻ em. Sau khi có số lượng thống kê của 63 tỉnh, thành phố căn cứ vào số lượng vaccine về, cùng với báo cáo tình hình dịch của các địa phương, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch phân bổ.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nước trên thế giới và Việt Nam cũng tích cực nghiên cứu và sản xuất vaccine. Tuy nhiên, giữa cung và cầu của vaccine ở các nước trên thế giới hiện nay rất khó khăn. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất tích cực đàm phán, ngoại giao vaccine để sớm có được vaccine tiêm cho người dân.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về các loại vaccine khác nhau, để bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất phát triển. Giai đoạn đầu, Bộ Y tế ban hành kế hoạch, tập trung ưu tiên tiêm cho đối tượng từ 50 tuổi trở lên - đây là lứa tuổi có nhiều trường hợp mắc bệnh nền, nếu không may nhiễm SARS-CoV-2 bệnh sẽ diễn biến nặng.

Sau một thời gian tổ chức tiêm, lứa tuổi này đã gần đạt được tỷ lệ tiêm, theo hướng dẫn của các hãng vaccine, Hội đồng chuyên môn tiêm vaccine của Bộ Y tế đã họp nên mở rộng đối tượng tiêm vaccine để bảo đảm độ bao phủ cao hơn. Vì vậy, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em.

Thứ trưởng nhấn mạnh, chiến dịch tiêm cho trẻ em có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, trước mắt ưu tiên tiêm cho lứa tuổi 16-17 tuổi và tiêm cho khu vực nguy cơ cao. Hiện nay, một số địa phương đã rà soát lập kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, một số tỉnh triển khai tiêm cho trẻ em vào đầu tháng 11.

Chiều nay, 29/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tại 63 tỉnh, thành phố về tiêm vaccine cho trẻ em, trong đó có nội dung bảo đảm tiêm an toàn cho trẻ em.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân