TP Hồ Chí Minh triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại

NDO -

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại tại thành phố.

Chăm sóc người cao tuổi tại quận 10, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa).
Chăm sóc người cao tuổi tại quận 10, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa).

Theo kế hoạch, đối với liều bổ sung, Thành phố tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng,…) và đã được tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày; ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên.

Đối với liều nhắc lại, tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng; trong đó, ưu tiên tiêm người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19; nhân viên y tế; lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thành phố dự kiến bắt đầu tổ chức tiêm từ ngày 10/12 tùy theo nguồn cung ứng vaccine. Lộ trình dự kiến là tháng 12/2021, tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Từ tháng 1 đến tháng 12/2022, tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; bảo đảm bao phủ liều nhắc lại cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố vào cuối năm 2022.

Loại vaccine, sử dụng các loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt và cung ứng cho thành phố để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, theo nguyên tắc, nếu các mũi tiêm trước đó cùng 1 loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA. Nếu các mũi tiêm trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vector virus (vaccine AstraZeneca).

Ngoài ra, để giảm nguy cơ tử vong, Sở Y tế Thành phố đã triển khai chiến dịch “Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của 22 quận huyện và TP Thủ Đức.

Những hoạt động thực hiện trong chiến dịch gồm: Tổ chức khảo sát, lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (người trên 65 tuổi, người có bệnh nền) trên địa bàn; Dự trù sinh phẩm xét nghiệm, vaccine phòng Covid-19 sử dụng trong chiến dịch; Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho những người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại; Chuyển danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa; Ưu tiên cấp thuốc kháng virus cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ để kịp thời cho người bệnh sử dụng ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính; Tổ chức chăm sóc và điều trị ngay cho những người thuộc nhóm nguy cơ có kết quả xét nghiệm dương tính…

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cũng hướng dẫn phương thức lấy thông tin phiếu khảo sát và nhập vào công cụ nhập liệu để thuận tiện cho việc thống kê, theo dõi và quản lý danh sách người thuộc nhóm nguy cơ.

Sở Y tế thành phố yêu cầu tất cả các hoạt động trên cần triển khai đồng loạt, nhằm kịp thời bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn nhằm hướng đến mục tiêu giảm mắc và giảm nguy cơ tử vong do Covid-19.

Chiến lược xét nghiệm, cung cấp thuốc Monulpiravir ở giai đoạn này sẽ ưu tiên tập trung cho nhóm đối tượng nguy cơ cao. Bên cạnh đó, TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố cần tăng cường hoạt động truyền thông xuyên suốt cả chiến dịch để người dân hiểu và cùng thực hiện.

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày 7/12 đến ngày 31/12, thành phố sẽ tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2022 và sẽ mở rộng đến nhóm 50 tuổi.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân