TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành tiêm chủng vào buổi tối

NDO -

Với mục tiêu có thể tiêm nhiều hơn 200 người/ngày, trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiêm chủng thêm vào buổi tối.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Chiều 30/7, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết đến hết ngày hôm nay, thành phố có hơn 500 nghìn người được tiêm vaccine trong đợt 5, chiếm tỷ lệ  trên 53%.

Với tiến độ như hiện nay, thành phố sẽ hoàn thành đợt tiêm chủng thứ 5 trong vòng 2 tuần, vượt kế hoạch đề ra trước 1 tuần. Sau khi kết thúc đợt 5, thành phố sẽ triển khai ngay đợt tiêm thứ 6.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức, tối 29/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long  đã ký công văn 6118 về việc tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ trưởng Y tế đã cho phép thành phố tháo gỡ những vướng mắc đề tăng tốc đội tiêm vaccine. Thành phố đã cụ thể hóa văn bản này, ban hành văn bản hướng dẫn để lực lượng tổ chức tiêm thực hiện đúng yêu cầu của Bộ trưởng Y tế.

Cụ thể, thành phố sẽ tiêm chủng cho tất cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó vẫn duy trì ưu tiên các lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền,…để đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng. Ngoài những đối tượng được ưu tiên tiêm chủng trong đợt 5 đã quy định trước đó, Ttành phố sẽ tiêm chủng cho tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Cố gắng trong tháng 8, thành phố cơ bản tiêm chủng cho 2/3 đối tượng trên 18 tuổi tại TP Hồ Chí Minh. Để làm được điều này, thành phố sẽ cần 5 triệu liều vaccine trong tháng 8.

Theo ông Dương Anh Đức, ngoài nguồn vaccine do Bộ Y tế cung cấp, thành phố còn có nguồn vaccine từ các nhà tài trợ, và 1 triệu liều đầu tiên từ nguồn này sẽ về đến thành phố trong ngày mai. Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết thêm, quan trọng bây giờ là trình tự tiêm, tổ chức sao cho quy củ để việc tiêm vaccine này kết thúc nhanh nhất có thể.

Khác với trước đây, thành phố sẽ tiêm không giới hạn số lượng trong ngày, có thể tiêm nhiều hơn 200 người/ngày. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức tiêm chủng thêm vào buổi tối. Theo đó, thành phố sẽ quy định trong các đối tượng được phép ra đường sau 18 giờ có thêm đối tượng trong đội tổ chức tiêm và người đến tiêm vaccine.

Từ đợt tiêm thứ 5 trở đi, vai trò chủ chốt trong tổ chức tiêm vaccine là các quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Sở  Y tế có nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực, đưa ra các quy định cụ thể để các đội tiêm, điểm tiêm thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn cho người dân đến tiêm, cũng như duy trì, quản lý việc thực hiện tiêm tại một số bệnh viện, đặc biệt là biện viện tuyến trên.

Quy trình tiêm cũng được đơn giản hóa, không còn ràng buộc phải đợi sau tiêm tối thiểu 30 phút, cũng như việc khai báo sức khỏe trước khi tiêm cũng được thực hiện tại nhà.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam