TP Hồ Chí Minh chuẩn bị đầy đủ kịch bản để xử lý các tình huống dịch Covid-19

NDO -

Chiều 29/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, thời gian qua, số ca mắc, tử vong do Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn cao. Số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện.

Bên cạnh đó, biến chủng Omicron cũng gây tâm lý lo lắng cho người dân. Tuy nhiên, thành phố khẳng định vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh.

Trong nhiều tuần liên tiếp, cấp độ dịch của thành phố vẫn ở mức 2. TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản để xử lý các tình huống khi ca mắc mới tăng cao.

Thành phố đề nghị người dân không hoang mang nhưng không chủ quan, lơ là và phải thực hiện tốt nhất quy định của ngành y tế.

Ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh 4 việc cần thực hiện trong công tác phòng, chống dịch cũng như trước biến thể mới Omicron. Biện pháp tốt nhất là phải thường xuyên đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm 5K, người dân cần giảm tối đa tụ tập đông người.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố giao Sở Y tế thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến chủng này của Bộ Y tế.

Cùng với đó là cần chuẩn bị các kịch bản để đối phó với biến chủng mới Omicron như xây dựng bệnh viện dã chiến, chăm sóc F0, xây dựng trạm y tế lưu động, củng cố trạm y tế phường, xã, tăng cường tiêm vaccine phòng dịch...

Một trong những biện pháp quan trọng khác là tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn đối với y tế công và y tế tư, đông y với tây y, quân y và dân y.

Trao đổi về việc có hay không tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, số F0 nhập viện ở tầng 2, 3 hơn 11.000 trường hợp, trong khi số giường điều trị của thành phố hiện có hơn 51.000. Thành phố đang cố gắng để không để tình trạng quá tải xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết thêm, hiện thành phố có 319 trạm y tế và đã bổ sung 344 trạm y tế lưu động. Các bệnh viện địa phương và Sở Y tế cũng đã điều chuyển nhân sự từ các bệnh viện trong trường hợp cần thiết để tăng cường thêm tại các khu vực có nhiều F0 cần chăm sóc tại nhà.

Để hỗ trợ thêm hệ thống y tế lưu động và các cơ sở y tế, Sở Y tế đã tham mưu và trình UBND thành phố đề án chăm sóc F0 tại nhà có sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan