TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hỗ trợ Cà Mau chống dịch

NDO -

Sáng 21/10, tại buổi làm việc và chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, thay mặt Ban Thường vụ TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, đã trao ủng hộ Cà Mau 1 tỷ đồng phục vụ phòng, chống dịch.

Đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao hỗ trợ nguồn lực bước đầu giúp Cà Mau phòng, chống dịch Covid-19.
Đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao hỗ trợ nguồn lực bước đầu giúp Cà Mau phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, trong những lúc nguy nan nhất, TP Hồ Chí Minh cũng như TP Thủ Đức đã nhận được những tình cảm tốt đẹp và sự tiếp sức của cả nước, trong đó có Cà Mau. Vì thế, khi tình hình dịch bệnh ở thành phố được kiểm soát cũng là lúc thành phố hỗ trợ, tiếp sức các địa phương đang có dịch tăng cao.

TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hỗ trợ Cà Mau chống dịch -0
 Đoàn công tác của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Cà Mau vào sáng 21/10.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã chia sẻ những kinh nghiệm trong phòng, chống dịch với Cà Mau, trong đó lưu ý nguyên tắc chiến lược là tiêm vaccine đủ thời gian, đủ mũi; đội hình y tế phải đủ mạnh, rộng khắp đến từng khu phố, cụm dân cư nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách F0 thông qua xét nghiệm; hỗ trợ kịp thời túi an sinh, túi y tế… Hai bên cũng thảo luận việc hợp tác trên lĩnh vực y tế cộng đồng, trong đó TP Thủ Đức xem xét ưu tiên giúp Cà Mau nguồn lực về vaccine, đội ngũ y tế cũng như trang thiết bị phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Cà Mau phân vùng, xác định mức độ dịch ở cấp độ 2. Đến hết ngày 20/10, toàn tỉnh có 1.321 F0, trong đó có 717 trường hợp F0 là công dân về tự phát trong hơn nửa tháng qua. Hiện, Cà Mau đã kích hoạt thêm 7 bệnh viện dã chiến, nâng tổng số giường điều trị F0 đạt mức 1.740 nhưng đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 900 F0. Lo lắng của Cà Mau là tỷ lệ tiêm vaccine vẫn còn thấp (33,2% dân số được tiêm 1 mũi; 5,8% tiêm đủ 2 mũi), năng lực thu dung, điều trị Covid-19 hạn chế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực… Vì thế, các hỗ trợ cho Cà Mau lúc này là vô cùng quý báu và cần thiết để phục vụ phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Được biết, trước chuyến thăm và làm việc nêu trên, TP Hồ Chí Minh đã cử một đoàn y bác sĩ giỏi từ Bệnh viện Chợ Rẫy xuống Cà Mau hỗ trợ chuyên môn trong điều trị Covid-19. Ngoài nhân lực, TP Hồ Chí Minh còn hỗ trợ Cà Mau 1.000 giường xếp, 11.000 khẩu trang y tế, 175 kg hóa chất Cloramin B, 15 máy phun khử khuẩn và 5.000 thùng mì gói…  

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan