Tiếp tục đào tạo 40 bác sĩ chuyên khoa cấp I cho vùng khó khăn

NDO -

Sáng 25/2, tại Trường đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai giảng lớp thứ hai bác sĩ chuyên khoa cấp 1 do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Các giảng viên và các bác sĩ tham gia lớp thứ hai dự án 585 do Quỹ Thiện Tâm tài trợ.
Các giảng viên và các bác sĩ tham gia lớp thứ hai dự án 585 do Quỹ Thiện Tâm tài trợ.

Đây là hoạt động thuộc Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” được ban hành kèm theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20/02/2013, sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo Quyết định số 4359/QĐ-BYT ngày 20/10/2020 của Bộ trưởng Y tế (dự án 585).

Tổng số có 40 bác sĩ sẽ được đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc 10 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Xét nghiệm, Sản, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền. Các bác sĩ được đào tạo bài bản theo chương trình đặc biệt, một thầy kèm một trò theo hướng “cầm tay chỉ việc” trong 24 tháng liên tục.

Trước khi trúng tuyển chuyên khoa cấp I, các bác sĩ này đã được tuyển dụng là viên chức các bệnh viện hoặc trung tâm y tế các huyện khó khăn thuộc các tỉnh như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Điện Biên, Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ An và Thanh Hóa. Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sĩ trẻ sẽ công tác tối thiểu năm năm tại các huyện nghèo đã cử đi đào tạo.

Dự án 585 được đánh giá là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Hoạt động đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia Dự án giai đoạn 1 bằng nguồn Dự án HPET đã kết thúc vào tháng 12/2020. Từ năm 2021, Dự án tiếp tục triển khai bằng nguồn kinh phí do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ. Dự kiến trong năm 2022, Quỹ Thiện tâm sẽ tài trợ đào tạo 100 bác sĩ cho các tỉnh khó khăn khu vực miền núi phía bắc, miền trung, Tây Nguyên, biên giới, hải đảo.

Dự án đang cập nhật và ban hành mới 11 chương trình đào tạo bác sỹ chuyên khoa cấp I cho phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn mới, trong đó chú trọng chuyên môn về hồi sức cấp cứu sau đại dịch Covid-19 và xây dựng mới năm chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp II trước khi tổ chức đào tạo theo thỏa thuận hợp tác đã ký với Ban Quản lý Dự án 585.

Quỹ Thiện tâm cũng sẽ xem xét, tài trợ máy móc, trang thiết bị thiết yếu cho các huyện khó khăn căn cứ vào nhu cầu triển khai các kỹ thuật của bệnh viện, trung tâm y tế đồng bộ với chuyên khoa đào tạo của Bác sĩ trẻ 585.