Tiếp sức điểm nóng chống dịch

Lần đầu, dịch Covid-19 xuất hiện, lây lan nhanh trên diện rộng tại Phú Yên. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị và người dân Phú Yên ra sức chống dịch với quyết tâm cao. Trong cuộc chiến ấy, nhiều đoàn công tác với thầy thuốc giỏi, đủ trang thiết bị... từ các nơi trong cả nước đã đến Phú Yên.

Phòng xét nghiệm công-ten-nơ ATSH BSI do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hỗ trợ Phú Yên.
Phòng xét nghiệm công-ten-nơ ATSH BSI do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hỗ trợ Phú Yên.

Vùng dịch không đơn độc

Ông Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang có mặt tại Phú Yên từ những ngày đầu và ông đã nhiều ngày đêm thức trắng, bám sát tình hình để tham gia phối hợp cùng địa phương chống dịch. Ông Hùng chia sẻ, nhận định Phú Yên sẽ gặp khó khăn trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, do vậy chỉ sau hai ngày TP Tuy Hòa xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên, ông đã dẫn đầu đoàn công tác tám cán bộ của Viện Pasteur Nha Trang đến hỗ trợ. Việc làm đầu tiên là Viện Pasteur Nha Trang thiết lập ngay một phòng xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Phú Yên). Viện cũng hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm 2.000 mẫu bệnh phẩm; tập trung hỗ trợ địa phương về tham mưu công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, công suất xét nghiệm tại CDC Phú Yên từ 200 đến 300 mẫu nay đã đạt 5.000 mẫu/ngày. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ đánh giá, sự chi viện, hỗ trợ rất sớm từ Viện Pasteur Nha Trang đã giúp địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Viện cũng đã hướng dẫn, vận hành phòng xét nghiệm; đào tạo đội ngũ xét nghiệm… cho tỉnh, cũng như tổ chức hướng dẫn thành lập, vận hành tổ Covid-19 cộng đồng và tham gia điều tra truy vết các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19.

Tiếp sức điểm nóng chống dịch -0
Lực lượng tình nguyện của các trường y hỗ trợ Phú Yên truy vết, lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 tại những khu vực nguy cơ cao.   

Vào thời điểm nóng bỏng nhất của đợt dịch, PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội  cùng đoàn công tác của bệnh viện đã có mặt ở Phú Yên hỗ trợ nâng cao năng lực điều trị; tháo gỡ khó khăn trong công tác điều trị cho người bệnh Covid-19. Lần này, Bệnh viện đại học Y Hà Nội đã đưa vào hỗ trợ tỉnh tám máy thở, bốn máy theo dõi bệnh nhân, một máy lọc máu và một số vật tư y tế thiết yếu khác. Trong hai ngày ở Phú Yên, PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu đã kiểm tra thực tế tại Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu và Bệnh viện dã chiến thị xã Đông Hòa. Sau đó đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh. 

Một lực lượng khác cũng phải kể đến, đó là  hơn 100 cán bộ, bác sĩ, sinh viên tình nguyện Trường đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng vẫn miệt mài với nắng gió Tuy Hòa trong các hoạt động chống dịch. Lực lượng tình nguyện chia thành từng tổ, nhóm lấy mẫu xét nghiệm lưu động tại các khu phong tỏa, các khu cách ly tập trung hay làm việc tại bệnh viện dã chiến. Các bác sĩ, sinh viên tình nguyện đều xác định tâm lý sẵn sàng, khi nào hết dịch thì khi đó nhiệm vụ mới hoàn thành. Và khi đó, mới trở về nhà...

Niềm tin nơi tuyến đầu

1.000 ca nhiễm Covid-19 là cũng chừng ấy bệnh nhân được thu dung điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên và các bệnh viện dã chiến của tỉnh. Dịch đến bất ngờ, lan nhanh, nhiều người bệnh trở nặng đòi hỏi tập thể các y, bác sĩ phải chạy đua với thời gian để kịp thời cứu chữa. Hàng chục, hàng trăm người đã lao vào nơi được  cho là “nguy hiểm nhất” để thực thi nhiệm vụ với cường độ cao, liên tục ngày đêm.  Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết, nơi người bệnh Covid-19 đầu tiên đến khám và điều trị bị phong tỏa ngay từ những ngày đầu chống dịch, bệnh viện đã kịp thời chuyển trạng thái hoạt động, thành lập ngay khu dương để điều trị những bệnh nhân Covid-19 nặng. Như vậy, tập thể những người thầy thuốc bệnh viện vừa cách ly, vừa làm nhiệm vụ trong một không gian chật hẹp, khó khăn. 
 
Thời điểm bệnh viện phong tỏa có 800 bệnh nhân đang điều trị (trong đó có 204 bệnh nhân đang phải lọc máu), cộng với 800 người nhà cùng đội ngũ nhân viên y tế vài trăm người. Tất cả phải “nén” lại trong một không gian chật hẹp và đến nay đã cơ bản vượt qua thời điểm khó khăn. Điều đáng mừng là sau một tháng, bệnh viện đã thực hiện nghiêm quy trình, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện, giữa bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế. 

Trong cái nắng nóng 35 - 380C, bác sĩ Nguyên, bác sĩ Thành, bác sĩ  Đức… vẫn  khoác trên mình bộ đồ chống dịch kín bưng, sát cánh cùng tập thể bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên chăm sóc theo dõi từng giờ cho bệnh nhân. Bác sĩ Bùi Vũ Bình, Trưởng đoàn công tác Bệnh viện đại học Y Hà Nội tâm sự: “Hiện nay, phòng tuyến của tỉnh đã tốt rồi, bệnh viện tỉnh có thể an tâm về chuyên môn, nhân lực, khả năng ứng phó. Phú Yên đang trong tình trạng tốt lên. Chỉ cần phòng bị từ xa tốt nhất có thể, nếu không bệnh viện sẽ không đủ chỗ điều trị. Tinh thần là bệnh viện phải tự giải quyết mọi việc, từ trang thiết bị, quy trình ứng phó, mọi thứ phải cần rà soát, diễn tập lại, và xây dựng được kênh liên lạc thông suốt từ trong ra ngoài. Điều quan trọng nhất là tinh thần của nhân viên y tế, sợ nhất là tinh thần anh em, nhưng tinh thần giờ đã rất tốt rồi, hy vọng các đoàn hỗ trợ sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ…”.

Để kịp thời động viên lực lượng y tế, mới đây đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, tri ân  y sĩ, bác sĩ tuyến đầu đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Phú Yên. Chương trình trực tuyến kéo dài hơn dự kiến với nhiều câu chuyện cảm động, nhiều ý kiến tâm huyết thể hiện sự quyết tâm vượt khó vì mục  tiêu bảo đảm sức khỏe người dân. Tại cuộc gặp gỡ, nhiều y sĩ, bác sĩ đã xúc động bày tỏ được trải qua những thời khắc đáng nhớ trong nghề. Để động viên mình, động viên đồng nghiệp, trong thời gian ngắn nghỉ ngơi, bác sĩ Nguyễn Thành Lãm, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm tranh thủ viết vội những câu thơ đăng Facebook làm lay động lòng người: “Dù quật quần cày sấp mặt sáng khuya; Áo đầm đìa mồ hôi tuôn ướt đẫm; Vẫn niềm tin, dẫu đêm dài thăm thẳm; Sẽ lóe lên tia sáng cuối đường hầm! Đã nhiều ca viêm phổi chữa thành công...!”.

Bác sĩ Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Gần như tất cả anh em chúng tôi, nhất là anh em đang làm việc trong khu bệnh nhân dương tính, hằng ngày đều phải đối mặt với những gian nan, vất vả. Chúng tôi không đòi hỏi gì, chỉ mong dịch đến nhanh và cũng đi nhanh để trả lại sinh hoạt bình thường cho bệnh viện, cho người dân trong tỉnh. Đó chính là sự động viên lớn nhất đối với nghề nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn ca bài Đi về nhà của Đen Vâu, chỉ muốn nghỉ ngơi và được ăn một bữa cơm gia đình, được ngủ  một giấc thật là sâu…

Bên cạnh nỗ lực của các y, bác sĩ trên địa bàn, Phú Yên còn nhận được sự tiếp sức, giúp đỡ nhiệt thành và kịp thời của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đến từ Bệnh viện đại học Y Hà Nội, Bệnh viện T.Ư Huế, Trường đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng. Nhờ đó đến nay, phòng tuyến chống dịch của Phú Yên đã tốt lên, bệnh viện tỉnh có thể an tâm về chuyên môn, nhân lực, khả năng ứng phó. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành y tế luôn tập trung, trăn trở, tìm phương án tốt nhất tháo gỡ những khó khăn hiện nay, cũng như tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Trong lúc khó khăn nhất của đại dịch Covid-19 trên cả nước, các đơn vị, địa phương đã cử đoàn công tác về hỗ trợ Phú Yên chống dịch, sự giúp đỡ ấy là hết sức lớn lao, vô cùng trân quý.  Chính quyền và nhân dân Phú Yên luôn khắc ghi những đoàn công tác của các địa phương, đơn vị đã hỗ trợ chung sức cùng Phú Yên trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.