Tiêm vaccine mũi bổ sung và mũi nhắc lại ngừa Covid-19 ở Thái Bình đạt thấp

NDO -

Tỉnh Thái Bình đã hoàn thành việc tiêm bao phủ hai mũi vaccine cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên từ khá sớm, nhưng hiện nay việc triển khai tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại đang gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng y tế cơ sở ở Thái Bình rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine ngừa Covid-19
Lực lượng y tế cơ sở ở Thái Bình rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine ngừa Covid-19

Từ tháng 4/2021, Thái Bình bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1,245 triệu người từ 18 tuổi trở lên; 150 nghìn trẻ độ tuổi từ 12-17 tuổi và 207 nghìn trẻ độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tính đến hết ngày 22/5, Thái Bình đã thực hiện 46 đợt tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Trong đó, 100% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ hai mũi; 99,18% số trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm đủ hai mũi vaccine.

Tuy nhiên, việc triển khai các mũi tiêm bổ sung và nhắc lại để duy trì miễn dịch với Covid-19 chưa đạt được như mong muốn. Cụ thể, mũi bổ sung cho  người từ 18 tuổi trở lên mới đạt 27,38%; mũi nhắc lại lần 1 đạt 55,47% và nhắc lại lần 2 đạt con số rất khiêm tốn 0,12%.

Lý giải về tiến độ tiêm đạt thấp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình giải thích: Sau khi các hoạt động xã hội mở cửa trở lại, sự biến động dân cư lớn. Một bộ phận người dân tỉnh Thái Bình đi lao động, học tập tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, dẫn đến không thể nắm bắt, quản lý, thống kê được đối tượng tiêm vaccine.

Mặt khác, một bộ phận người dân đã mắc Covid-19, hiện chưa đủ khoảng cách 3 tháng sau khi mắc để tiêm mũi nhắc lại lần 2. Bên cạnh đó, có thể thấy rõ tâm lý e ngại, chủ quan, coi Covid-19 là bệnh thông thường, do đó không muốn tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại.

Một khó khăn nữa cho địa phương, đó là vaccine sau khi tiếp nhận có thời gian sử dụng không dài. Nếu bảo quản ở nhiệt độ từ +2 đến +8 độ C, vaccine Pfizer chỉ có thời gian sử dụng 31 ngày; vaccine Moderna có thời gian sử dụng 30 ngày.

Mặt khác, các đơn vị y tế tuyến cơ sở cũng đang rơi vào tình trạng quá tải, gặp nhiều áp lực. Hiện nay, nhân lực hạn chế, trong khi khối lượng công việc thực hiện lại rất lớn.

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, cho biết: Để khắc phục tình trạng này, địa phương đã tiến hành tuyên truyền, rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vaccine.

Cụ thể, các huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để thống kê, lập danh sách những người đủ điều kiện tiêm mũi cơ bản, mũi bổ sung, mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 theo thời gian; người đã mắc Covid-19 bảo đảm không để sót lọt đối tượng.

Ngoài ra, chỉ đạo rà soát số người lao động tại các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên để tổ chức tiêm vaccine. Có các biện pháp, hình thức xử lý các doanh nghiệp cố tình không hợp tác, để người lao động lỡ thời điểm tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại.