Tiêm vắc-xin bạch hầu cho 7.500 cán bộ, nhân viên y tế ở Đắk Lắk

NDO -

Ngày 20-7, đoàn công tác của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) do Tiến sĩ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đã có buổi làm việc với ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk về tình hình và công tác phòng, chống dịch, trong đó có bệnh bạch hầu.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Tiến sĩ Đặng Quang Tấn phát biểu tại buổi làm việc.
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Tiến sĩ Đặng Quang Tấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, nâng tổng số bệnh nhân mắc bạch hầu toàn tỉnh lên 18 trường hợp. 

Theo đó, một trường hợp vừa được phát hiện dương tính với bạch hầu là thanh niên 19 tuổi, trú tại xã Cư Drăm, huyện Krông Bông.

Hiện, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 18 trường hợp dương tính với bạch hầu tại năm huyện, gồm huyện Lắk có một trường hợp, huyện M’Đrắk có bảy trường hợp, huyện Cư M’gar có sáu trường hợp, huyện Krông Bông ba trường hợp và huyện Cư Kuin có một trường hợp. Trong số 18 trường hợp nói trên thì có chín người lành mang trùng bạch hầu. 

Tiêm vắc-xin bạch hầu cho 7.500 cán bộ, nhân viên y tế ở Đắk Lắk -0
 Đoàn công tác Cục Y tế Dự phòng kiểm tra công tác cách ly phòng, chống bệnh bạch hầu ở xã Đray Bhăng, huyện Cư Kuin.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng phối hợp các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, ngành y tế tỉnh đã lấy tổng cộng 138 mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm. Đồng thời, đã triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống bệnh bạch hầu cho các địa phương có trường hợp dương tính với bạch hầu; chuẩn bị tiêm vắc xin Td cho 7.500 cán bộ, nhân viên y tế (cả các đơn vị y tế công lập và tư nhân) trên toàn tỉnh, sau đó sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống bạch hầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Dự kiến, tổng số liều vắc-xin phòng bạch hầu cho toàn tỉnh là 3,7 triệu liều với kinh phí khoảng 32 tỷ đồng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Số ca dương tính với bạch hầu trên địa bàn tỉnh đang tăng lên từng ngày nên cần phải triển khai sớm công tác tiêm vắc-xin để kịp thời ngăn chặn và phải có kế hoạch cụ thể. Đối với những khu vực đang có dịch bệnh thì phải được ưu tiên trước.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Tiến sĩ Đặng Quang Tấn đề nghị tỉnh đẩy nhanh việc triển khai tiêm vắc-xin phòng bạch hầu ở các vùng sâu, vùng xa, nhất là các địa phương đã có trường hợp mắc bệnh bạch hầu thì ưu tiên triển khai tiêm trước để ngăn chặn tình trạng lây lan của bệnh bạch hầu trong cộng đồng.