Tiêm chủng an toàn cho người cao tuổi, người nhiều bệnh nền

NDO -

Là đơn vị trọng điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người trên 65 tuổi, người có nhiều bệnh nền ở Thành phố Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (tiền thân là Bệnh viện Quận 2, TP Hồ Chí Minh) đã triển khai tiêm chủng an toàn cho hàng trăm người mỗi ngày. 

Nhân viên y tế kiểm tra kỹ thông tin trước bên ngoài phòng tiêm chủng.
Nhân viên y tế kiểm tra kỹ thông tin trước bên ngoài phòng tiêm chủng.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiêm cho từ 300-400 người. Để bảo đảm tính an toàn cao trong quá trình tiêm, tất cả người lớn tuổi được test nhanh với Covid-19. Nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được đưa ngay đến phòng riêng và tiến hành các bước xử lý y tế tiếp theo cũng như xét nghiệm PCR.

Từ khi bắt đầu tiên chủng (ngày 22/7) đến nay, bệnh viện chưa phát hiện người đi tiêm nào dương tính. Sau test nhanh người âm tính sẽ được khám sàng lọc kỹ càng và tiến hành tiêm theo thứ tự. Tiêm xong trở về phòng theo dõi sau tiêm ít nhất 30 phút.

Các cụ ông cụ bà trong độ tuổi 71-91 có 2-3 bệnh nền được tiêm an toàn trong ngày 27/7 đều có chung niềm xúc động và cảm ơn Nhà nước, Bộ Y tế đã có chương trình tiêm chủng an toàn này.

Ở tuổi 73, cùng lúc mắc hàng loạt bệnh mạn tính như suy thận, cao huyết áp… bà Đặng Thị Hạnh cảm thấy hạnh phúc sau khi được tiêm an toàn. Bà Hạnh chia sẻ, bản thân mình mắc nhiều bệnh nền nên khi được tiêm bác thấy rất an tâm. Sau khi tiêm thấy sức khỏe bình thường. Bác cũng gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ tại bệnh viện rất chu đáo, tận tình.

Tiêm chủng an toàn cho người cao tuổi, người nhiều bệnh nền -0
 Mắc hàng loạt bệnh nền, bà Đặng Thị Hạnh phấn khởi khi được đi tiêm chủng. 

Tự tin phấn chấn sau mũi tiêm đầu tiên, ông Nguyễn Văn Kiều chia sẻ, bản thân mắc bệnh phổi, tuổi cao nên cũng rất băn khoăn khi đi tiêm. Tuy nhiên, tại đây các nhân viên y tế căn dặn kỹ càng về theo dõi sức khỏe sau tiêm nên có về nhà thì cũng an tâm.

Ngồi trên xe lăn, ông Nguyễn Văn Dảo (71 tuổi) chia sẻ, trước đại dịch Covid-19 những người tàn tật, cao tuổi, nhiều bệnh nền như ông rất lo lắng. Giờ được Nhà nước cho tiêm chủng an toàn thế này thì không niềm vui nào bằng. Dù không đi lại bình thường được nhưng ông vẫn động viên con cháu và hàng xóm hãy thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19, đặc biệt là các quy định 5K. 

Tiêm chủng an toàn cho người cao tuổi, người nhiều bệnh nền -0
 Bệnh viện bảo đảm tiêm chủng an toàn cho người cao tuổi. 

Để triển khai an toàn những ngày qua, bệnh viện bố trí 4 điểm tiêm trong khuôn viên, thực hiện giãn cách. Vì tiêm cho các đối tượng đặc biệt, có người trên 90 tuổi, nên các bác sĩ khám sàng lọc rất kỹ và bố trí đầy đủ y, bác sĩ túc trực cấp cứu. 

Từng bác sĩ, nhân viên y tế dặn dò chi tiết người lớn tuổi sau tiêm cách nhận biết triệu chứng bất thường khi về nhà và cung cấp đầy đủ số điện thoại cho người dân, khi có gì bất thường phải báo ngay.

BSCK II Nguyễn Duy Tài, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ, đến nay, bệnh viện thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế, chưa có bất cứ biến chứng nặng nào xảy ra. Chỉ có số ít người phản ứng thông thường. 

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân