Thực hiện nghiêm giãn cách là giải pháp căn cơ để cắt đứt nguồn lây của dịch Covid-19

NDO -

Chiều 28/7, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh, thành phố phía nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng (gọi tắt là Chỉ thị 16) thêm một đến hai tuần cũng như đề nghị Trung ương hỗ trợ y tế để nâng cao năng lực cách ly, điều trị khi có số lượng lớn người dân từ vùng dịch về quê.

Một số địa phương đề nghị TP Hồ Chí Minh tạo điều kiều thuận lợi cho bà con về quê hương, tổ chức xét nghiệm cho người dân, khi âm tính các địa phương sẽ tổ chức đưa đón chu đáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang theo chiều hướng “đi ngang”, giảm chậm. Tỉnh đang tầm soát và lập “vùng xanh” với 10 địa phương, “vùng đỏ” với 5 địa phương. Tỉnh Long An kiến nghị kéo dài việc thực hiện Chỉ thị 16 thêm 15 ngày nữa để làm sạch "vùng xanh", làm hậu phương tập trung xử lý “vùng đỏ”.

Đối với TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho hay, trong 19 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, bình quân mỗi ngày, Thành phố phát hiện 3.369 ca nhiễm, đã điều trị khỏi cho 21.338 bệnh nhân, hiện nay đang điều trị cho 37.029 bệnh nhân.

Theo ông Dương Anh Đức, Thành phố vừa nâng cấp Trung tâm cấp cứu 115, đã bổ sung thêm 20 đường truyền và 60 nhân sự để phối hợp vận chuyển bệnh nhân. Để tiếp tục chống dịch hiệu quả, Thành phố sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp mạnh nhằm thực hiện Chỉ thị 16, chuẩn bị ban hành hướng dẫn cụ thể về thực hiện Công văn 2468/UBND-VX của UBND TP Hồ Chí Minh về nâng cao các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16+ tại Thành phố, trong đó hạn chế cụ thể các đối tượng để giảm tối đa số lượng người ra đường không cần thiết, tập trung vào thời gian từ 6 giờ sáng đến 18 giờ cùng ngày. Cùng với đó, Thành phố sẽ thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, 19 tỉnh, thành phố phía nam đã qua 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, riêng TP Hồ Chí Minh đã thực hiện với một khối lượng công việc khổng lồ. Tất cả lực lượng đều cố gắng, được sự ủng hộ của người dân.

Nhưng đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch cơ bản vẫn còn hết sức phức tạp. Một số tỉnh phía nam sông Hậu, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản dịch được kiểm soát, công tác phòng, chống dịch đi vào nền nếp, nhưng số lượng ca nhiễm chưa giảm rõ rệt.

Tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.., dịch đã lây lan rộng, sâu, việc dập dịch ở những địa phương này sẽ kéo dài hơn dự kiến và hơn nhiều các tỉnh, thành phố trong khu vực. Trong đó, tình hình dịch tại TP Hồ Chí Minh khác với so với phần còn lại của các tỉnh, thành phố trong khu vực và khác so phần còn lại của cả nước.

Chính vì thế, thời gian qua các bộ ngành, tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã nhiều lần đi thực tế, trao đổi, đi đến thống nhất với lãnh đạo Thành phố về việc điều chỉnh nhiều giải pháp cho phù hợp với tình hình mới của Thành phố. Đây cũng là giải pháp cho các tỉnh Long An, Bình Dương, và Đồng Nai.

Khác với việc giảm số ca F0 ở các tỉnh, thành phố khác trong khu vực, TP Hồ Chí Minh, một phần ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An vẫn có gắng giảm F0, nhưng mục tiêu cấp thiết nhất lúc này là giảm tỷ lệ tử vong.

Muốn vậy, các tỉnh, thành phố này phải làm đồng bộ, phải tăng cường tối đa cơ sở điều trị ở các cấp độ khác nhau, từ triệu chứng nhẹ, đến vừa, đến rất nặng, nguy kịch đều phải tăng cường trang thiết bị và nhân lực.

Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ với tinh thần “tập trung nơi tuyến đầu chống dịch”. Bên cạnh đó các tỉnh, thành phố cũng phải bảo đảm công tác chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nặng khác, không phải bệnh nhân Covid-19. Còn bệnh liên quan đến Covid-19 phải phân nhiều tầng lớp, mỗi tầng phải làm tốt mục tiêu của mình đó là giảm tỷ lệ người bệnh tầng mình thấp nhất có thể.

Phó Thủ tướng cho biết, các chủ trương, chính sách đều đúng và đủ mạnh, nhưng điều cần lưu ý là các tỉnh, thành phố phải tổ chức thực hiện hiệu quả ở tất cả mọi cấp, đặc biệt là cấp tuyến dưới, phải triển khai hiệu quả đến từng khu phố, từng cụm dân tư, phải thực hiện thật nghiêm và triệt để mục tiêu giãn cách theo Chỉ thị 16, đấy là giải pháp căn cơ.

“Chỉ có giãn cách thật nghiêm thì chúng ta mới làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch bệnh, mới cắt đứt nguồn lây. Để làm như vậy, các địa phương phải tiếp tục thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các tỉnh, thành phố phải lo được lưu thông, phân phối mặt hàng thiết yếu cho từng người dân, có chính sách hỗ trợ thật sự thiết thực hiệu quả đến từng người dân, dứt khoát không để người dân thiếu nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Cho nên điều quan trọng là việc lưu thông hàng hóa phải tổ chức lại an toàn không ách tắc, phải có kênh phân phối, vận chuyển an toàn.

Ở các khu vực người dân thực hiện Chỉ thị 16, trong điều kiện dịch thấm sâu, các tỉnh, thành phải tổ chức hệ thống giám sát quản lý y tế ở cộng đồng thật dày và hoạt động thật trơn tru.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, ở những nơi doanh nghiệp chưa hoạt động, nhu cầu người dân về quê là nhu cầu chính đáng, các tỉnh, thành phố nên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ tổ chức đưa đón bà con về quê chu đáo.

Riêng các tỉnh không tổ chức đưa bà con về quê thì phải có biện pháp tuyên truyền cho bà con tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch của địa phương đang sinh sống, tuyệt đối không để bà con vì tỉnh không tổ chức được mà bằng mọi cách vi phạm quy định tìm đường về quê.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, thời gian thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 đã dài, lực lượng y tế tuyến đầu đã nỗ lực, đã hy sinh rất nhiều, rất căng thẳng nên Thành phố phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, động viên kịp thời nhất cho lực lượng bác sĩ, lực lượng nơi tuyến đầu, cùng với đó là động viên tinh thần người dân vượt qua gia đoạn khó khăn này.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam