Thêm hai bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 12-6, Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi chính thức đi vào hoạt động sẵn sàng “chia lửa” cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Ngoài ra, ngày 13-6, đơn vị điều trị Covid-19 của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng đi vào hoạt động.

Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi sẵn sàng đi vào hoạt động.
Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi sẵn sàng đi vào hoạt động.

Điểm mới của hai bệnh viện được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ chuyên trách tiếp nhận Covid-19 này là sẽ đảm trách tiếp nhận cả trường hợp dương tính nhẹ và nặng theo đúng phương châm “bốn tại chỗ” của Bộ Y tế giao, với sự huy động nguồn lực chuyên khoa Nhiễm và chuyên khoa Hồi sức, cấp cứu từ các bệnh viện tuyến cuối của thành phố. 

Việc triển khai thêm hai đơn vị này đã kịp thời đáp ứng với diễn biến mới nhất khi Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới phát hiện có nhân viên mắc Covid-19 và phải tạm phong tỏa bệnh viện phục vụ công tác truy vết, phát hiện ca mắc, khoanh vùng, dập dịch… nhưng vẫn duy trì công tác xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang nằm điều trị tại bệnh viện. 

Với quy mô 500 giường cùng sự chuẩn bị trước đó, Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 ngay trong chiều hôm nay, và được sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới bằng hình thức trực tuyến, sự hỗ trợ luân phiên các bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa Hồi sức, cấp cứu từ Bệnh viện nhân dân Gia Định và các bệnh viện theo sự được phân công của Sở Y tế.

Trong khi đó, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã chuyển đổi công năng theo mô hình “bệnh viện tách đôi”: Một nửa bệnh viện bên tay phải (theo chiều dọc, đi từ cổng chính vào) vẫn là các phòng khám và các khoa lâm sàng, cận lâm sàng phục vụ cho công tác điều trị và chăm sóc người bệnh mắc bệnh lao và bệnh phổi không do lao; một nửa bệnh viện bên tay trái là “Đơn vị điều trị Covid-19” sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. 

Theo đó, một nửa bệnh viện đã được tách biệt hẳn với một nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng (đã được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng không dùng điều hoà trung tâm…) và cả khu vực cận lâm sàng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Covid-19.

Một nửa bệnh viện chuyên phục vụ cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch hiện nay có quy mô là 550 giường, với 66 giường hồi sức. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan